Giữ trọn niềm tin

08:02, 07/02/2020

Những ngày đầu năm mới Canh Tý, chúng tôi về xã Nam Dương (Nam Trực) tìm gặp cụ Trần Xuân Vịnh, người đảng viên 50 năm tuổi Đảng. Cụ Vịnh năm nay đã 84 tuổi nhưng còn rất minh mẫn, khỏe mạnh. Trong câu chuyện với chúng tôi về những đổi thay của quê hương, đất nước sau 90 năm kể từ khi có Đảng, cụ luôn bày tỏ niềm xúc động, sự biết ơn và niềm tin yêu với Đảng. 

Năm 1965, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hòa chung khí thế của lớp lớp thanh niên với lý tưởng cao đẹp, chàng trai Trần Xuân Vịnh tạm biệt quê hương, người thân lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu ở chiến trường Trị Thiên - Huế. Trong những năm chiến tranh chống đế quốc Mỹ, với vị trí đầu cầu của hai miền, nơi ta và địch tập trung lực lượng cao nhất, đây là mặt trận cực kỳ nóng bỏng, khốc liệt từng diễn ra những trận đánh lớn như Đường 9 - Nam Lào, cuộc tiến công giải phóng Huế 25 ngày đêm Tết Mậu Thân 1968, cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị 81 ngày đêm năm 1972. Tháng 10-1969, dưới tán lá rừng già, trong điều kiện chiến tranh, sau buổi lễ kết nạp đơn sơ mà trang trọng, người chiến sĩ Trần Xuân Vịnh vinh dự, tự hào được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Giây phút thiêng liêng đứng dưới cờ Đảng quang vinh đọc lời tuyên thệ, ông và đồng đội đã nguyện một lòng trung thành với Đảng, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ độc lập của dân tộc.

Cụ Trần Xuân Vịnh, xã Nam Dương (Nam Trực), đảng viên 50 năm tuổi Đảng đọc Báo Nam Định Xuân Canh Tý 2020.
Cụ Trần Xuân Vịnh, xã Nam Dương (Nam Trực), đảng viên 50 năm tuổi Đảng đọc Báo Nam Định Xuân Canh Tý 2020.

Năm 1973, sau khi hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết, ông được ra Bắc, về an dưỡng một năm ở Đoàn 586 thuộc tỉnh Hà Nam. Tháng 4-1974, ông phục viên về địa phương. Tháng 8-1974, ông được Chi bộ xóm 5, thôn Bái Dương tín nhiệm bầu là Bí thư Chi bộ kiêm đội trưởng đội sản xuất. Ở cương vị này, ông đã cùng với tập thể lãnh đạo Chi bộ cơ sở, chỉ đạo sản xuất của Hợp tác xã, tích cực tham gia lao động sản xuất cùng với bà con xã viên, từng bước nâng cao đời sống. Từ năm 1984-1992, là Chủ tịch MTTQ xã Nam Dương kiêm Bí thư Chi bộ xóm 5, ông Vịnh cùng với các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đoàn kết nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế địa phương. Sau khi nghỉ hưu, từ năm 1996-2013, ông tiếp tục làm Bí thư Chi bộ, đồng thời được lãnh đạo, nhân dân 2 xã Bình Minh, Nam Dương tín nhiệm bầu là Trưởng ban quản lý Khu di tích lịch sử - văn hóa đền Gin, nơi thờ phụng và tri ân công đức của nhân dân địa phương đối với đức Long Kiều linh Thánh Kiều Công Hãn, người đã có công giúp Ngô Quyền đánh thắng quân giặc Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938, mở đầu thời kỳ tự chủ của dân tộc. Đầu năm 1997, ông cùng với tập thể triển khai, vận động nhân dân tiến cúng gần 100 cối đá, xây dựng chiếc giếng đá ngay trước cửa đền. Bên cạnh nguồn hỗ trợ của Nhà nước trùng tu, tôn tạo nhiều hạng mục quan trọng, với vai trò Trưởng ban quản lý di tích Đền Gin, những năm qua, ông và Ban quản lý di tích đã tích cực vận động các nguồn lực xã hội hóa, xây dựng, tu bổ thêm nhà thủ nhang, công trình phụ, sân khấu nổi, đổ sân trước khu vực sân khấu… Ngoài ra, ông còn góp phần khôi phục, tổ chức lễ hội Đền Gin với nhiều nghi lễ, phong tục độc đáo, phát huy giá trị của di tích và truyền thống văn hóa đậm đà bản sắc của quê hương. Dù tuổi đã cao, hàng ngày, ông vẫn thường xuyên xem tin tức, theo dõi nắm bắt kịp thời tình hình thời sự của đất nước trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trải qua những năm tháng khó khăn, vợ mất sớm, phải vất vả cảnh “gà trống nuôi con”, đến nay, các con ông đều đã trưởng thành. Người con trai cả công tác tại Đoàn 375, Bộ Tư lệnh cảnh vệ hiện đã nghỉ hưu; 3 cô con gái sống và lao động sản xuất tại địa phương, luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

50 năm qua, kể từ khi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, ông Trần Xuân Vịnh luôn một lòng kiên trung với Đảng, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của người đảng viên, đóng góp công sức, trí tuệ cho công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước. Ông chia sẻ: “Là một đảng viên cao tuổi từng trải qua những năm tháng chiến tranh, tôi rất vui mừng trước diện mạo cuộc sống đang đổi thay từng ngày, đặc biệt là công cuộc xây dựng nông thôn mới. Mùa xuân này, Đảng ta tròn 90 tuổi. Tôi mong rằng, Đại hội lần thứ XIII của Đảng sẽ lựa chọn được những người xứng đáng, góp phần củng cố, tăng cường sức mạnh của Đảng để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đất nước ngày càng đi lên”./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com