Liệt sĩ Nguyễn Văn Chính - Người sĩ quan Không quân ưu tú

08:07, 08/07/2016

Liệt sĩ Nguyễn Văn Chính, quê xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) là một trong 9 phi công của Lữ đoàn Không quân 918 hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn phi công và máy bay Su-30MK2. Sự hy sinh của tổ bay; trong đó có đồng chí Nguyễn Văn Chính - người sĩ quan Không quân ưu tú là tấm gương sáng để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ học tập, noi theo.

Đất mẹ đón anh về!
 
Máy bay CASA-212, số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918 trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn phi công và máy bay Su-30MK2 của Trung đoàn Không quân 923, Sư đoàn 371 đã gặp sự cố bất ngờ và xảy ra tai nạn lúc 12 giờ 30 phút ngày 16-6-2016. Đồng chí Nguyễn Văn Chính là một trong 9 phi công và thành viên tổ bay đã hy sinh. Sáng 30-6-2016, tại Nhà Tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân đã tổ chức trọng thể Lễ tang cấp cao 9 đồng chí phi công, thành viên tổ bay máy bay CASA-212, mang số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918 hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.
 
Lúc 18 giờ 30 phút ngày 30-6-2016, hài cốt của liệt sĩ Nguyễn Văn Chính được đưa về quê nhà, xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc). Lễ đón hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Chính về an táng tại quê nhà được tổ chức trang nghiêm, theo nghi lễ quân đội. Hàng trăm người dân Mỹ Hà và các địa phương lân cận có mặt, đón, viếng và chia buồn cùng gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Chính. Không có ai cầm được nước mắt. Ai cũng muốn làm một việc gì đó, dù rất nhỏ bé để động viên gia đình anh Chính. Nỗi đau thương mất mát quá lớn đối với người thân trong gia đình, với vợ anh là chị Trần Thị Huyền và hai con gái nhỏ. Mọi người chứng kiến lễ tang, ai cũng trào dâng niềm xúc động lớn lao trước sự hy sinh của đồng chí Nguyễn Văn Chính và cảm thông với mất mát to lớn của người thân trong gia đình. Anh Hoàng Văn Phan, xóm 14, xã Mỹ Hà chia sẻ: Từ ngày nhận được tin máy bay CASA-212 mất tích trong quá trình tìm kiếm Su-30MK2, mọi người trong gia đình và bà con lối xóm ai cũng ngóng chờ từng bản tin trên báo, đài. Khi chính thức biết tin anh Chính hy sinh, cán bộ, đảng viên và nhân dân xóm 14 thường xuyên thăm hỏi và động viên gia đình. Ông Nguyễn Văn Chiến, bố của liệt sĩ Chính là thương binh, mẹ anh mắc bệnh tim nên hoàn cảnh gia đình cũng khó khăn. Anh Chính hy sinh, mọi công việc gia đình và chăm sóc 2 con gái nhỏ dồn lên đôi vai chị Huyền...! Tại lễ đón, an táng liệt sĩ, Đại tá Lê Quang Thắng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết: Sự hy sinh anh dũng của đồng chí Nguyễn Văn Chính và 9 đồng chí đã để lại sự mất mát, đau thương to lớn đối với gia đình, quê hương, đơn vị, bạn bè và đồng chí, đồng đội. Cán bộ, chiến sĩ trong toàn Quân chủng Phòng không - Không quân nguyện học tập tinh thần cách mạng, hành động dũng cảm, ý chí ham bay, say học của đồng chí Nguyễn Văn Chính và 9 đồng chí, cùng nhau đoàn kết xây dựng Quân chủng Phòng không - Không quân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc, góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước. 
Lễ đón và an táng Liệt sĩ, Trung tá Nguyễn Văn Chính tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà, xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc).
Lễ đón và an táng Liệt sĩ, Trung tá Nguyễn Văn Chính tại nghĩa trang liệt sĩ quê nhà, xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc).
Chiều ngày 1-7-2016, hài cốt liệt sĩ Nguyễn Văn Chính được an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Mỹ Hà. Sau lễ an táng, ngôi nhà đồng chí Chính như được sưởi ấm bởi luôn chật kín bà con trong xã đến động viên, chia sẻ. Ông Nguyễn Văn Sơn, chú ruột của liệt sĩ bày tỏ: “Trong mất mát đau thương của gia đình, chúng tôi rất cảm động trước sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và bà con lối xóm đã chia sẻ, giúp đỡ gia đình tôi về vật chất và tinh thần. Đó là nguồn động viên to lớn để gia đình chúng tôi vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống…!”. Ôm chặt hai con gái vào lòng, nén nỗi đau, chị Trần Thị Huyền tâm sự: “Vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, vì đồng đội, đồng chí, chồng tôi hy sinh là sự mất mát to lớn đối với gia đình và các con. Tôi nguyện sẽ thay anh Chính nuôi dạy con khôn lớn, trưởng thành…!”.
 
Trước đó sáng 1-7-2016, các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và huyện Mỹ Lộc đã đến viếng và chia buồn cùng gia đình liệt sĩ, Trung tá Nguyễn Văn Chính. Sau khi thắp hương viếng liệt sĩ Nguyễn Văn Chính, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đoàn Hồng Phong đã ghi vào sổ tang chia buồn cùng gia đình liệt sĩ, động viên những người thân của liệt sĩ vượt qua đau thương, mất mát, sớm ổn định cuộc sống.
 
Người sĩ quan Không quân ưu tú
 
Liệt sĩ Nguyễn Văn Chính, sinh năm 1977, quê xóm 14, xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc), sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng. Bố mẹ sinh được 3 anh chị em (2 trai, 1 gái), Chính là con thứ 2; lúc còn nhỏ được gia đình nuôi dạy, cho ăn học hết lớp 12. Tháng 9-1995, anh lên đường nhập ngũ, được đào tạo Sĩ quan lái máy bay quân sự tại Học viện Phòng không - Không quân từ tháng 9-1996 đến tháng 11-2004; qua lớp bồi dưỡng Tiếng Anh tại Đoàn 871/TCCT (2009-2010); chuyển loại máy bay CASA-212 năm 2011 tại Tây Ban Nha. Từ tháng 11-2004 đến tháng 3-2008, anh là lái phụ An-26, Phi đội 1, Trung đoàn 918. Từ tháng 4-2008 đến tháng 2-2012, là lái phụ - Dẫn đường máy bay M-28, Phi đội 1, Trung đoàn 918. Từ tháng 3-2012 đến tháng 4-2013, là lái phụ kiêm phi công, phi đội CASA-212, Trung đoàn 918. Từ tháng 5-2013 đến tháng 3-2014, giữ chức Chính trị viên phó, Phi đội CASA-212, Trung đoàn 918, được phong “Phi công cấp 3” tháng 1-2014. Từ tháng 4-2014 đến nay anh là Chính trị viên, Phi đội CASA-212, Lữ đoàn 918, Quân chủng Phòng không - Không quân. Trong quá trình học tập, công tác, đồng chí Nguyễn Văn Chính luôn thể hiện là một cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng động, sáng tạo, tích cực, chủ động hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đồng chí đã bay trên các loại máy bay IAK-52, L-39, Míc-21, An-26, M-28, CASA-212. Tính đến nay đồng chí đã có trên 969 giờ bay tích lũy, đã bay hàng chục chuyến trên biển xa. Với gần 21 năm gắn bó với bộ đội Phòng không - Không quân, trên nhiều cương vị công tác khác nhau, ở đâu đồng chí Nguyễn Văn Chính cũng luôn là một cán bộ, có lối sống lành mạnh, giản dị; tác phong công tác chủ động, sáng tạo, nhạy bén, sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ, ham bay, say học; luôn nghiêm chỉnh chấp hành chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, đề cao tinh thần trách nhiệm, gần gũi, ân cần hướng dẫn, chỉ đạo, giúp đỡ cấp dưới, được anh em, đồng chí, đồng đội và bạn bè tin yêu, mến phục. 
 
Do có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trong học tập và công tác, đồng chí Nguyễn Văn Chính đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng: Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba; được Chủ tịch nước truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất năm 2016. Đồng chí được phong quân hàm Thiếu úy năm 2004, được thăng quân hàm Trung úy năm 2006, Thượng úy năm 2009, Đại úy năm 2012 và Thiếu tá năm 2015; được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng truy thăng quân hàm Trung tá trước niên hạn năm 2016./.
 
Bài và ảnh: Việt Thắng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com