Đảng bộ lãnh đạo bước đầu chuyển đổi cơ chế quản lý KT-XH, củng cố quốc phòng - an ninh (Kỳ 13)

02:07, 21/07/2016

[links()]

(Tiếp theo)

    Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đẩy mạnh các hoạt động xã hội, giáo dục, xây dựng người phụ nữ mới xã hội chủ nghĩa, chăm lo quyền lợi của phụ nữ, tổ chức tốt đời sống gia đình; phát động các phong trào: “Người phụ nữ mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Nuôi con khoẻ, dạy con ngoan”, tích cực mua công trái, gửi tiền tiết kiệm, thực hiện nam nữ bình đẳng, sinh đẻ có kế hoạch...

    Hội Nông dân tập thể các cấp hướng vào giáo dục, nâng cao tinh thần làm chủ tập thể cho xã viên, góp phần thúc đẩy thực hiện ba cuộc cách mạng trong nông nghiệp, tích cực động viên bà con nông dân hăng say sản xuất, bán thêm nhiều lương thực, thực phẩm cho Nhà nước và xây dựng nông thôn mới.

    Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy khối đoàn kết toàn dân, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, thường xuyên quan tâm làm tốt công tác tôn giáo, thực hiện chính sách dân tộc, đi sâu kiện toàn các tổ công tác phường, xã theo tinh thần Chỉ thị 17 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng thời tích cực động viên các đoàn thể và các tầng lớp nhân dân tham gia lao động sản xuất, tích cực mua công trái xây dựng Tổ quốc. Nhiều phong trào được phát động sôi nổi như: “Ba cây, ba việc”; “Tiết kiệm tuổi già”; “Hiến kế, hiến công”...

    Tuy nhiên, do nhận thức của một số cấp ủy đảng về công tác vận động quần chúng còn hạn chế, việc lãnh đạo chỉ đạo chưa được thường xuyên nên hoạt động của các đoàn thể chưa đều, chưa mạnh, chậm đổi mới; nội dung phương thức hoạt động còn lúng túng, chưa thực sự hấp dẫn; điều kiện và các phương tiện vật chất phục vụ cho hoạt động đoàn thể còn nhiều khó khăn.

    Những năm 1981-1985, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo nhân dân toàn tỉnh đoàn kết, từng bước tháo gỡ khó khăn, tìm hướng đi lên trong cơ chế mới và đã đạt được những kết quả quan trọng. Sản xuất nông nghiệp được quan tâm đầu tư, tiếp tục củng cố quan hệ sản xuất, có bước chuyển biến mới về thâm canh, phát triển tương đối toàn diện; năng suất sản lượng lúa tăng. Công nghiệp địa phương đã khắc phục được những khó khăn, bước đầu áp dụng cơ chế mới duy trì thường xuyên sản xuất và có mặt phát triển. Xuất nhập khẩu đã xác định được bước đi và có tiến bộ. Các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể được quan tâm củng cố an ninh, quốc phòng được tăng cường và giữ vững. Mặc cho còn nhiều khó khăn song tỉnh cũng rất cố gắng trong việc giải quyết đời sống của nhân dân cả về vật chất lẫn tinh thần; các nghĩa vụ với Nhà nước được đảm bảo. Nhiều hộ nông dân đã có lương thực dự trữ. Các hoạt động văn hoá, y tế, giáo dục có nhiều cố gắng khắc phục những khó khăn trong chuyển đối cơ chế, từng bước đáp ứng nhu cầu đời sống nhân dân. Với những thành tích đó, nhân dịp kỷ niện 40 năm ngày Quốc khánh 2-9 (2-9-1945 - 2-9-1985), Hội đồng Nhà nước đã quyết định tặng thưởng cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Nam Ninh “Huân chương Sao Vàng”, phần thưởng cao quý nhất của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương trên cả nước, kinh tế - xã hội của tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn và khủng hoảng. “Sản xuất nhìn chung phát triển chậm, thiếu ổn định, thiếu vững chắc, dân số tăng nhanh, chưa phát huy được thế mạnh của ba vùng kinh tế. Năng suất, chất lượng, hiệu quả trong các hoạt động kinh tế - xã hội còn thấp. Tình trạng mất cân đối trong nền kinh tế chậm được khắc phục, có mặt nghiêm trọng. Phân phối lưu thông, nhất là giá cả thị trường diễn biến phức tạp và có nhiều khuyết điểm. Chưa có tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế trong tỉnh. Công tác quản lý kinh tế - xã hội bị buông lỏng, các hiện tượng tiêu cực trong kinh tế - xã hội phát triển và diễn biến phức tạp, có mặt, có nơi nghiêm trọng. Công tác xây dựng đảng, chính quyền, đoàn thể chưa đáp ứng yêu cầu tình hình nhiệm vụ mới”.     

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com