Theo chân cán bộ phòng, chống ma túy phá án

06:06, 18/06/2019

Có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ Phòng phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh), tham gia phá một vụ án ma tuy lớn, chúng tôi mới cảm nhận được những khó khăn, vất vả của các anh. Thượng tá Nguyễn Ðức Hiến, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh) cho biết: “Thông qua công tác nắm tình hình, lực lượng trinh sát Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ Lào về Việt Nam, trong đó, địa bàn Nam Ðịnh là nơi chúng thường chọn để trung chuyển hàng. Hành tung của chúng thường thoắt ẩn, thoắt hiện, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, địa điểm giao dịch, thể hiện sự tinh quái của một đường dây chuyên nghiệp. Từ tháng 11-2018, các trinh sát Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện tại địa bàn Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) có khoảng 15 đến 16 đối tượng nghiện ma túy chuyên đi đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen để lấy tiền thỏa mãn cơn nghiện. Tại đây, các đối tượng thuê khách sạn tại Thị trấn Quất Lâm làm bãi đáp cho mỗi lần thực hiện phi vụ làm ăn phi pháp. Qua một thời gian theo dõi, các trinh sát Bộ đội Biên phòng tỉnh phát hiện ổ nhóm tội phạm này còn mua ma túy ở các địa bàn khác về Thị trấn Quất Lâm bán cho các con nghiện. Hoạt động của nhóm tội phạm này vô cùng ma mãnh và liều lĩnh. Không những cung cấp “hàng” cho các con nghiện trên địa bàn Thị trấn Quất Lâm, chúng còn thường xuyên sang cả địa bàn xã Giao Tiến (Giao Thủy) để tổ chức mua bán ma túy. Qua sàng lọc đối tượng, các trinh sát nắm được Ðào Văn Hải, sinh năm 1981, trú tại xã Tăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An là đối tượng cầm đầu. Ngoài ra, đối tượng Lê Hữu Thắng, sinh năm 1985, trú tại xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa cũng là tay chân đắc lực, trực tiếp giúp việc cho Hải trong các phi vụ “làm ăn”. Chúng thiết lập đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Ðịnh để tiêu thụ. Ðáng chú ý, phương thức hoạt động của đường dây này chia thành nhiều tầng nấc khác nhau, từ giao dịch, vận chuyển cho đến phân phối “hàng” đều có sự phân công chặt chẽ, hoạt động vô cùng kín kẽ”.

Các đối tượng bị bắt giữ trong đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Nam Định.
Các đối tượng bị bắt giữ trong đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Nam Định.

Xác định đây là đường dây ma túy hoạt động xuyên quốc gia, có sự cấu kết với các đối tượng người Lào vận chuyển ma túy qua khu vực biên giới cửa khẩu quốc tế Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa rồi đưa ra tỉnh Nam Ðịnh tiêu thụ, đầu tháng 3-2019, lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh xin ý kiến Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) để xác lập Chuyên án 215B đấu tranh với đường dây mua bán, vận chuyển ma túy do đối tượng Ðào Văn Hải cầm đầu. Ròng rã nhiều ngày đêm, các trinh sát đã trải bao cực khổ, rong ruổi khắp các địa bàn biên giới Thanh Hóa và Nghệ An để điều tra, nắm bắt thông tin, thu thập chứng cứ. Dần dần, đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia đã lộ rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng. Trong đó, để có thị trường tiêu thụ, đã không ít lần Ðào Văn Hải về Nam Ðịnh gặp gỡ “đối tác” để “giao dịch” bao tiêu “hàng”. Tuy nhiên, điều Hải không ngờ đến là những lần gặp gỡ các “đối tác” làm ăn đều nằm trong tầm ngắm của các trinh sát biên phòng. Thượng tá Hiến chia sẻ thêm: “Tiếp tục bám nắm mọi di biến động của đối tượng Hải, ngày 1-5-2019, các trinh sát báo về Ban Chuyên án, Hải chuẩn bị “giao dịch” số lượng lớn heroin. Ban Chuyên án đã phân tích đánh giá tình hình và khẩn trương lên phương án tác chiến với quyết tâm đánh đúng, trúng, nhanh gọn nhưng cũng phải tuyệt đối bảo đảm an toàn về người cũng như phương tiện”. Triển khai phá án, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm đã phân công các cán bộ, trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tăng cường cho lực lượng đánh án. Ban Chuyên án đã bố trí nhiều tổ trinh sát bám nắm, theo dõi, mật phục trên các ngả đường từ khu vực biên giới cửa khẩu quốc tế Na Mèo về tỉnh Nam Ðịnh. Tại Thị trấn Quất Lâm, 3 tổ đánh án tập trung theo sát mọi di biến động các đầu mối tiêu thụ của Ðào Văn Hải. Sáng ngày 6-5, Hải đã xuất hiện tại Thị trấn Quất Lâm và thuê phòng tại khách sạn Hải Dương để nghỉ ngơi và gặp gỡ các đối tượng, nhưng điều kỳ lạ là Hải không mang theo bất cứ một thứ hành lý nào. Sau nhiều giờ mật phục, các trinh sát vẫn không thấy bất cứ động tĩnh nào về việc giao dịch ma túy giữa Hải và các đầu mối. Ðến 22 giờ cùng ngày, một chiếc xe ô tô tiến vào khách sạn Hải Dương, một người đàn ông đội mũ che kín mặt bước xuống xe đi nhanh vào trong khách sạn. Các trinh sát kịp nhận ra đó chính là Lê Hữu Thắng. Ban Chuyên án nhận định, Thắng chính là người vận chuyển “hàng”. Thời cơ chín muồi đã đến, mật lệnh được phát ra, các mũi trinh sát ập vào khống chế Thắng rất nhanh gọn và bí mật. Qua khám xét, các trinh sát đã thu giữ tang vật 10 bánh heroin. Khai thác nhanh, Thắng khai nhận đang vận chuyển số ma túy trên cho Hải. Từ lời khai của Thắng, cùng với các bằng chứng nghiệp vụ về Hải, các mũi trinh sát đã khẩn trương bắt giữ Ðào Văn Hải tại khách sạn Hải Dương. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng Hải đã nhận toàn bộ hành vi mua bán, vận chuyển ma túy của mình.

Chuyên án 215B kết thúc thắng lợi, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bắt được đối tượng chủ mưu, triệt xóa được đường dây vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ Lào về Nam Ðịnh tiêu thụ, xóa bỏ ổ nhóm tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Giao Thủy, góp phần giữ vững bình yên vùng chân sóng./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com