Mô hình thu gom, xử lý rác thải ở Hải Hậu

09:08, 24/08/2018

Thị trấn Cồn (Hải Hậu) có 16 tổ dân phố (TDP) với 8.600 khẩu. Trước đây, tình trạng rác sinh hoạt của các gia đình xả bừa bãi xuống sông Múc và sông Cồn Ninh Mỹ gây mất vệ sinh môi trường. Năm 2010, UBND thị trấn giao cho HTX muối thành lập tổ thu gom rác thải và đưa vào sử dụng bãi chôn lấp rác cách xa khu dân cư. Năm 2016, HTX muối thị trấn giải thể và chuyển thành HTX dịch vụ môi trường Hồng Đông thực hiện thu gom rác. Hiện nay, cứ 2 ngày một lần xã viên của HTX đi thu gom rác ở các TDP. HTX có 2 xe ô tô trọng tải 1,5 tấn để chuyên chở rác thải. Cuối năm 2017 thị trấn đã xây dựng và lắp đặt lò đốt LOSIHO do Cty TNHH Tân Thiên Phú (Xuân Trường) sản xuất, tổng hạng mục công trình khoảng 3 tỷ đồng. Lò đốt có ưu điểm đốt bằng không khí tự nhiên, khí thải thoát ra ống khói đảm bảo các tiêu chí về môi trường và có nhiệt độ thấp hơn 180 độ C nên không có các chất độc hại. Đặc biệt, lò đốt vận hành khá đơn giản, không cần sử dụng nhân công trình độ cao, có thể sử dụng trực tiếp lao động tại địa phương. Dự kiến, lò đốt sẽ chính thức hoạt động trong tháng 8-2018 và đáp ứng xử lý 7-8 tấn rác thải/ngày.

Công nhân đội vệ sinh môi trường xã Hải Phương (Hải Hậu) đang thu gom rác thải.
Công nhân đội vệ sinh môi trường xã Hải Phương (Hải Hậu) đang thu gom rác thải.

Xã Hải Phương có cơ cấu kinh tế khá đa dạng với nông nghiệp chiếm tỷ lệ 36% còn lại là công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại. Cụm công nghiệp Hải Phương với 5 doanh nghiệp đóng trên địa bàn… Thực hiện phong trào xây dựng làng văn hóa, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các xóm thực hiện các tiêu chí trong hương ước xóm, trong đó trọng tâm là công tác vệ sinh môi trường. Từ năm 2011, xã đã thành lập đội vệ sinh môi trường, trong đó có 3 tổ thu gom, 1 tổ phân loại xử lý rác. Để đội vệ sinh môi trường có kinh phí hoạt động, nhân dân các xóm thống nhất mỗi khẩu đóng góp 7.000 đồng/tháng. Sau khi thu tiền, đội vệ sinh môi trường có trách nhiệm công khai minh bạch các khoản chi trong các cuộc họp hằng quý. Trong công tác xử lý rác thải, các nhân viên trong tổ phân loại xử lý rác thường xuyên được tập huấn, sử dụng hiệu quả lò đốt. Cùng với hoạt động của đội vệ sinh môi trường, UBND xã thành lập Ban chỉ đạo tổng vệ sinh môi trường do Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Hằng quý, Ban chỉ đạo họp và đánh giá công tác vệ sinh môi trường gắn với thi đua của các đoàn thể chính trị xã hội, các đơn vị xóm. Vào các chủ nhật cuối cùng của tháng, đội vệ sinh môi trường của xã và nhân dân các xóm đồng loạt tổ chức tổng vệ sinh môi trường đường dong ngõ xóm, kênh mương… Nhờ cách làm đồng bộ, sâu sát trong công tác vệ sinh môi trường, đến nay các xóm trong xã đều đạt tiêu chí “Nhà sạch, vườn xanh, đường bê tông, sông không rác”.

Ở xã Hải Sơn, trước năm 2010, mới đạt 8/19 tiêu chí NTM; trong đó môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất bởi đặc điểm là xã phát triển nghề mộc nên lượng rác thải sinh hoạt đổ ra từ các làng nghề lớn. Mặt khác, do xã chưa có khu xử lý rác thải tập trung dẫn đến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Từ năm 2015, xã Hải Sơn được đầu tư xây dựng lò đốt rác LOSIHO, đồng thời thành lập đội thu gom rác thải. Từ khi đội thu gom rác và lò đốt rác đi vào hoạt động, người dân tại các làng nghề trong xã đã có ý thức bỏ rác đúng quy định, phân loại rác, nhờ đó chất lượng môi trường từng bước được cải thiện và xã sớm hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

Theo thống kê, đến nay huyện Hải Hậu có 28 lò đốt rác thải sinh hoạt; đã xử lý cơ bản lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn. Ở 35 xã, thị trấn đã có tổ, đội thu, xử lý rác, tổ chức thu gom rác thải sinh hoạt từ 2-3 lần/tuần, đáp ứng được công tác vệ sinh môi trường trong khu dân cư. Thực hiện phong trào xây dựng làng văn hóa và chương trình toàn dân chung sức xây dựng NTM, các xóm, TDP đã tích cực xây dựng cảnh quan, môi trường “Sáng - xanh, sạch - đẹp” thông qua việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang nhà ở khuôn viên gia đình, trồng cây bóng mát, lắp hệ thống điện chiếu sáng công cộng, trồng hoa trên các tuyến đường, thu gom rác thải. Cùng với các đội thu gom, xử lý rác, nhiều xóm, TDP duy trì tốt lịch tổng vệ sinh đường dong ngõ xóm 1-2 ngày trong tháng kết hợp chăm sóc hoa, cây bóng mát các tuyến đường, nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước khu dân cư. Tiếp tục thực hiện mục tiêu xây dựng huyện NTM kiểu mẫu, trong đó trọng tâm là đảm bảo môi trường cho sản xuất và đời sống của nhân dân, toàn huyện phấn đấu đến năm 2020 có 100% các xã, thị trấn có lò đốt rác đảm bảo về môi trường; 100% rác thải sinh hoạt trong khu dân cư được thu gom, phân loại và xử lý theo quy chuẩn về môi trường. Để đạt mục tiêu đề ra, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác bảo vệ môi trường. Kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ, đội thu gom rác thải sinh hoạt ở các xã, thị trấn. Tăng cường thu hút theo mô hình xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, tư nhân có tâm huyết, tiềm lực kinh tế đầu tư thành lập các tổ, đội, xí nghiệp thu gom xử lý rác thải theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hóa, bảo vệ môi trường./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com