Tăng cường quản lý các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế

09:10, 25/10/2017

Đến hết tháng 9-2017, toàn tỉnh có 1.452.819 người tham gia BHYT, đạt độ bao phủ 78,36% dân số. Trong đó có 151.850 người tham gia BHYT bắt buộc; 1.300.969 người chỉ tham gia BHYT. Tổng thu BHYT là 700 tỷ 997 triệu đồng. Để ngăn ngừa tình trạng lạm dụng quỹ BHYT, ngay từ đầu năm 2017, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế thực hiện việc ký kết hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở KCB trong toàn tỉnh đúng quy định của Luật BHYT sửa đổi.

Cán bộ Trạm Y tế xã Bạch Long (Giao Thủy) khám bệnh cho người có thẻ BHYT.
Cán bộ Trạm Y tế xã Bạch Long (Giao Thủy) khám bệnh cho người có thẻ BHYT.

Đồng chí Trần Văn Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: BHXH tỉnh đã ký hợp đồng KCB BHYT với 35 đơn vị, trong đó có 8 bệnh viện tuyến tỉnh, 22 cơ sở KCB tuyến huyện (11 bệnh viện với 263 trạm y tế xã, phường, thị trấn) và 5 trạm y tế cơ quan. Theo phương thức thanh toán, có 6 đơn vị ký hợp đồng theo phương thức khoán định suất, 29 đơn vị ký hợp đồng KCB theo phí dịch vụ; có 28 đơn vị công lập, 7 đơn vị ngoài công lập. Năm 2016 và 9 tháng năm 2017, chi phí KCB tại tỉnh ta tăng cả số lượt KCB và vượt chi quỹ BHYT. Đến ngày 1-9-2017, toàn tỉnh có 1.355.861 lượt người KCB BHYT với tổng số tiền 504 tỷ 41 triệu đồng. Sự mất cân đối quỹ KCB chủ yếu tập trung ở người nghèo, cận nghèo, hộ gia đình là những nhóm đối tượng thường mắc những bệnh hiểm nghèo, mãn tính có chi phí KCB lớn nhưng mức đóng BHYT rất thấp. Chỉ tính nhóm BHYT theo hộ gia đình vượt quỹ BHYT 130 tỷ đồng (tính đến ngày 6-6-2017). Nguyên nhân vượt quỹ KCB BHYT là do chính sách thông tuyến KCB tuyến huyện. Trước tình trạng trên, BHXH tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực nhằm quản lý quỹ BHYT hiệu quả như: chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác giám định BHYT, bao gồm: kiểm tra thủ tục KCB BHYT; kiểm tra, đánh giá việc chỉ định, sử dụng dịch vụ KCB. Hằng năm BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế tăng cường kiểm tra tại các cơ sở KCB BHYT, chú trọng công tác kiểm tra các cơ sở KCB có chi phí lớn và kiểm tra chéo giữa các bệnh viện để kiểm soát chi phí và nắm bắt tình hình thực tế tại các cơ sở KCB, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT cũng như hạn chế được tình trạng lạm dụng quỹ BHYT trong KCB... Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và luôn có các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực có thể làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT và có thể gây thất thoát quỹ BHYT. Kiểm soát chặt chẽ các chi phí về thuốc, về vật tư y tế, về giá viện phí… đúng quy định; phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT và thực thi nghiêm các chính sách pháp luật về BHYT. Trong công tác phân bổ thẻ BHYT và thanh toán chi phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế rà soát đánh giá năng lực các cơ sở KCB; trên cơ sở đó phân bổ số đầu thẻ của từng nhóm đối tượng cho các cơ sở KCB đảm bảo gần nơi cư trú, nơi làm việc, thuận tiện cho đối tượng trong việc KCB. Hằng quý, BHXH tỉnh thống kê số đầu thẻ đăng ký KCB ban đầu gửi cho các cơ sở KCB, đồng thời điều chỉnh số đầu thẻ ở các cơ sở KCB có tỷ lệ các nhóm đối tượng chưa cân đối, tạo điều kiện cho các cơ sở KCB phát huy năng lực cơ sở vật chất hiện có phục vụ tốt cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Sở Y tế đã chỉ đạo 35 đơn vị KCB BHYT thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa quy trình tiếp nhận, khám bệnh, quản lý người nằm viện, quản lý hồ sơ bệnh án. Quản lý tốt việc KCB BHYT, thực hiện minh bạch, công khai, không để xảy ra tình trạng trục lợi quỹ BHYT, lạm dụng kỹ thuật và thuốc chữa bệnh. Đến nay, 100% các đơn vị KCB BHYT trong tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; duy trì đường dây nóng, hòm thư góp ý, trang phục y tế, cử nhân viên tiếp đón, hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh đến khám. Bệnh viện Đa khoa Công an tỉnh là 1 trong 35 đơn vị KCB trong tỉnh được BHXH tỉnh ký hợp đồng KCB BHYT năm 2017 với 20.513 thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu. Nhằm đáp ứng tốt công tác KCB BHYT, bệnh viện đã đổi mới công tác quản lý, tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại, minh bạch công khai bảng giá dịch vụ KCB BHYT, góp phần đảm bảo an toàn quỹ BHYT và phục vụ quyền lợi KCB của người tham gia BHYT. Bệnh viện đã kiện toàn 7 khoa chuyên môn, bố trí thêm các bàn khám nội, khám liên chuyên khoa, khám ngoại, khám y học cổ truyền, khám sản phụ khoa; đồng thời cải tạo, mở rộng hệ thống buồng bệnh, nâng từ 100 giường lên 120 giường; đầu tư thiết bị mới như: Máy xét nhiệm sinh hóa, ống nội soi mềm tai mũi họng, máy điện não, máy X-quang KTS, máy điện tim 6 cần... Do thực hiện tốt KCB BHYT, trong 9 tháng năm 2017, KCB BHYT tại bệnh viện tăng 115% so với cùng kỳ. Để minh bạch và chống lạm dụng Quỹ BHYT, bệnh viện đã công khai bảng giá dịch vụ KCB, niêm yết đường dây nóng để người bệnh và người nhà người bệnh phản ánh kịp thời những biểu hiện tiêu cực. Tập huấn triển khai sử dụng phần mềm quản lý bệnh viện và giám định BHYT cho cán bộ, nhân viên đáp ứng tốt cho người bệnh đến KCB BHYT.

Thời gian tới, BHXH tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ giám định viên tại các bệnh viện. Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác giám định BHYT, đảm bảo các chi phí KCB BHYT được kiểm soát, thanh toán đúng quy định, kiểm soát chặt chẽ số lượt KCB tại các cơ sở y tế./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com