Tâm huyết với công tác khuyến học, khuyến tài

06:10, 13/10/2017

"Làm công tác khuyến học, khuyến tài chỉ có lòng nhiệt tình thôi thì chưa đủ mà phải có tâm sáng, lòng đam mê và hiểu rõ thực tế mới đem lại hiệu quả”. Đó là lời tâm sự của ông Phan Minh Tài, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Giao Thủy.

Là người gắn bó với công tác khuyến học khuyến tài ngay từ những ngày đầu Hội Khuyến học huyện mới được thành lập, trên nhiều cương vị công tác khác nhau, ông Phan Minh Tài luôn theo sát phong trào. Sau khi về hưu ông lại được các cấp tin tưởng giao trực tiếp lãnh đạo Hội Khuyến học huyện. Nhớ lại năm 1997, Đảng, Nhà nước có chủ trương thành lập tổ chức xã hội có chức năng hỗ trợ các hoạt động dạy và học trong hệ thống giáo dục học đường, khi đó với vai trò là Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách khối văn xã, ông đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo thành lập Ban chấp hành lâm thời Hội Khuyến học huyện. Ông đã tìm hiểu kỹ chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước để xây dựng kế hoạch thành lập tổ chức tổ chức Hội. Là người quan tâm đến sự nghiệp giáo dục của địa phương, ông đã xin các cấp cho thành lập Trường THPT dân lập Giao Thủy và mở phân hiệu tại Trường THPT A Giao Thủy để khắc phục tình trạng thiếu trường, lớp, đáp ứng được nguyện vọng của học sinh và nhân dân trong huyện. Sau đó một năm, phân hiệu tại Trường THPT A Giao Thủy được tách ra và trở thành Trường THPT C Giao Thủy và đến nay cả hai trường đều bứt phá vươn lên, trở thành những đơn vị nằm trong tốp dẫn đầu của tỉnh. Đó là niềm vui đọng lại trong ông mỗi khi nhắc lại những khó khăn của buổi đầu “đứng mũi chịu sào” đứng ra làm các thủ tục để thành lập trường. Nhưng kỷ niệm đến với ông nhiều hơn có lẽ là những ngày triển khai các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Khi vừa ổn định tổ chức Hội Khuyến học, với vai trò là Bí thư Huyện ủy Giao Thủy ông đã ban hành nghị quyết, thông tri của Huyện ủy chỉ đạo công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Với đội ngũ cán bộ Hội nhiệt tình, không ngại khó khăn, Hội Khuyến học huyện Giao Thủy đã nhanh chóng đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả.

Ông Phan Minh Tài (bên trái) tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu dân cư tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Ông Phan Minh Tài (bên trái) tuyên truyền, vận động nhân dân trong khu dân cư tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Năm 2012, sau khi nghỉ chế độ, ông Phan Minh Tài được bầu làm Chủ tịch Hội Khuyến học huyện nhiệm kỳ 2012-2017. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, ông đã tập trung phát triển tổ chức hội và hội viên, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể vận động xây dựng quỹ hội ở các cấp hội. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Khuyến học cơ sở, hằng năm, Hội Khuyến học huyện có văn bản hướng dẫn các tổ chức hội cơ sở để phát triển tổ chức hội và hội viên; quan tâm phát triển tổ chức hội ở các dòng họ, các tôn giáo, các cơ quan, doanh nghiệp. Đến nay, toàn huyện đã có 22 hội khuyến học xã, thị trấn với 791 chi, ban khuyến học, tăng 145 chi, ban khuyến học so với đầu nhiệm kỳ; có 43.739 hội viên, tăng 11.599 hội viên, bằng 26% dân số. Được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, với nhiều cách làm sáng tạo trong việc huy động tài trợ, đóng góp xây dựng quỹ, trong 5 năm qua các cấp Hội Khuyến học trong huyện đã huy động được trên 11 tỷ đồng và đã chi cho việc cấp học bổng, khen thưởng với số tiền trên 4 tỷ đồng. Riêng với số quỹ của Hội Khuyến học huyện đến nay đã có 321 triệu đồng để trao thưởng cho giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, ông đã tham mưu với UBND huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động phong trào xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng. Đến nay, toàn huyện đã có gần 20 nghìn gia đình đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình học tập; trong đó có 18.209 gia đình được công nhận; có 391 dòng họ đăng ký đạt dòng họ học tập, trong đó có 350 dòng họ được công nhận, đạt 89,51%; có 250/332 cộng đồng học tập cấp thôn, tổ dân phố đăng ký, trong đó có 217 đơn vị được công nhận, đạt 86,8%.

Sự nhiệt tình, trách nhiệm và những nỗ lực trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của ông Phan Minh Tài đã góp phần khơi dậy, nuôi dưỡng, phát huy truyền thống hiếu học của mỗi địa phương, đơn vị, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện Giao Thủy ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com