Xuân nơi đảo xa! (kỳ 3)

08:02, 17/02/2017

[links()]

(Tiếp theo và hết)

III. Anh dũng, nghĩa tình ở Vùng 3 Hải quân

Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân có trụ sở chính tại số 99 phố Yết Kiêu, quận Sơn Trà (Đà Nẵng). Nhiệm vụ của đơn vị là quản lý khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ từ Đèo Ngang (Quảng Bình) đến Cù Lao Xanh (Bình Định). Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 luôn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, góp phần huy động sức mạnh nhân dân trong đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đất nước ta có bờ biển dài trên 3.260km từ Quảng Ninh đến Kiên Giang với diện tích vùng biển hơn 1 triệu km2, gấp hơn ba lần diện tích đất liền, chiếm gần 30% diện tích Biển Đông. Trên vùng biển có khoảng 3.000 hòn đảo lớn nhỏ dọc theo chiều dài đất nước, trong đó có 2 quần đảo là Hoàng Sa và Trường Sa. Từ xa xưa, biển đảo là một bộ phận cấu thành chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; cùng với đất liền tạo ra môi trường sinh tồn và phát triển. Với những giá trị to lớn về kinh tế đối với sự nghiệp xây dựng đất nước, biển đảo nước ta còn có ý nghĩa quan trọng về quốc phòng, an ninh. Trong lịch sử hàng nghìn năm đấu tranh dựng nước và giữ nước, đã có 10/14 cuộc xâm lược của kẻ thù được bắt đầu từ hướng biển. Chính vì vậy, tiến ra biển để khai thác và bảo vệ biển phù hợp với pháp luật quốc gia cũng như pháp luật, thông lệ quốc tế là quyền lợi, nghĩa vụ của các thế hệ người Việt Nam.

Trước yêu cầu bảo vệ sự nghiệp cách mạng, xây dựng quân đội, ngày 7-5-1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định số 284 thành lập Cục Phòng thủ bờ biển, tiền thân của Quân chủng Hải quân. Trải qua các thời kỳ cách mạng, cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam luôn đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, hy sinh, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quân chủng Hải quân được xây dựng từ không đến có, từ thô sơ đến tương đối hiện đại rồi hiện đại, trở thành Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, là lực lượng chủ lực, nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc. Hải quân Nhân dân Việt Nam đã lập nên nhiều chiến công xuất sắc, có những chiến công như huyền thoại, viết tiếp bản hùng ca bất tận của lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc ta.

Đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cùng cán bộ, chiến sĩ, nhân dân thắp hương tưởng nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ trên đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị).
Đại tá Nguyễn Đức Nam, Phó Tư lệnh Vùng 3 Hải quân cùng cán bộ, chiến sĩ, nhân dân thắp hương tưởng nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ trên đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị).

Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân là đơn vị chiến đấu của Quân chủng Hải quân, có nhiệm vụ làm nòng cốt quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ từ Đèo Ngang (Quảng Bình) đến Cù Lao Xanh (Bình Định). Diện tích quản lý của Vùng 3 Hải quân rộng trên 293.476km2, bao gồm các đảo ven bờ Cồn Cỏ, Lý Sơn và quần đảo Hoàng Sa. Đây là vùng biển trọng điểm, có tầm quan trọng đặc biệt, thường xuyên diễn ra các hoạt động xâm phạm khai thác hải sản, nghiên cứu thăm dò dầu khí của nước ngoài với ý đồ từng bước hiện thực hoá yêu sách chủ quyền theo “đường lưỡi bò”. Chính vì vậy, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra đối với cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 ngày càng cao, căng thẳng, quyết liệt, luôn sẵn sàng đối mặt với thử thách, hy sinh nhằm giữ vững môi trường hoà bình, ổn định trên biển.

Lực lượng lúc đầu của Vùng 3 chỉ có 2 hải đội tàu chiến đấu và một phân đội tàu phục vụ nhỏ, thô sơ, được tổ chức thành 3 khu duyên hải tại Đà Nẵng, Quy Nhơn và Cam Ranh. Sau hơn 40 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ ở Vùng 3 Hải quân đã được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, luôn nêu cao tinh thần nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, khai thác, sử dụng thành thạo, hiệu quả các trang bị kỹ thuật mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Cùng với đó, các loại vũ khí, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại đã được đầu tư để Vùng 3 Hải quân khai thác, sử dụng nhằm bảo vệ an toàn vùng biển rộng lớn của Tổ quốc. Khi xảy ra chiến tranh biên giới Tây Nam, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ ở Vùng 3 đã tình nguyện vào chiến trường. Các biên đội tàu ngầm 201M của Vùng vượt hàng nghìn hải lý vào Phú Quốc phối hợp với lực lượng ở Vùng 5 tuần tiễu, bảo vệ vùng biển Tây Nam. Ngày 14-3-1988, xảy ra xung đột trên Biển Đông. Hướng về Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ ở Vùng 3 lại hăng hái lên đường nhận nhiệm vụ vận chuyển, xây dựng các công trình chiến đấu trên đảo. Đặc biệt, các tàu chiến 851, 852 của Vùng 3 đã có mặt tại Trường Sa ngay từ những ngày đầu xảy ra xung đột, làm tốt nhiệm vụ chốt giữ, bảo vệ các đảo Trường Sa Lớn, Đá Lát, Đá Đông, Trường Sa Đông. Trong gần 100 ngày đêm tuần tiễu, chiến đấu giữa biển trời mênh mông sóng gió, có lúc cận kề với những tình huống nguy hiểm nhưng cán bộ, chiến sĩ, tàu chiến ở Vùng 3 Hải quân đã mưu trí ngăn chặn thành công âm mưu xâm lược của nước ngoài. Tàu hải quân 851 vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba. Tuổi trẻ tàu 851 và 852 được Trung ương Đoàn tặng Bằng “Tuổi trẻ anh hùng bảo vệ Tổ quốc”. Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, từ ngày 1-5-2014 đến ngày 15-7-2015, các lực lượng của Vùng 3 Hải quân đã chấp hành nghiêm mệnh lệnh, sẵn sàng chiến đấu, chấp nhận hy sinh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hỗ trợ, giúp đỡ các lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân đấu tranh với giàn khoan Hải Dương 981 cùng lực lượng tàu hộ tống, bảo vệ của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của nước ta. Kết quả đấu tranh kiên trì, khôn khéo của các lực lượng trên biển đã bảo vệ được chủ quyền, giữ được môi trường hoà bình, ổn định. 

 Trước yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã được trang bị thêm nhiều vũ khí hiện đại có sức cơ động và khả năng chiến đấu cao. Vùng 3 Hải quân là nơi khởi xướng hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu, mô hình xây dựng tàu “mẫu mực, chính quy” từ đó rút kinh nghiệm nhân ra các đơn vị khác. Những kết quả đạt được đã góp phần củng cố, duy trì và nâng cao khả năng hoạt động đồng bộ, an toàn các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật, đáp ứng nhanh, hiệu quả cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu trên biển.

 Thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua Vùng 3 Hải quân còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn đóng quân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với người có công. Thực hiện chính sách hậu phương quân đội, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 đã tự nguyện quyên góp, nhận phụng dưỡng suốt đời 7 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; xây dựng 25 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội cho các đối tượng chính sách, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Hằng năm, đơn vị đều tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng trăm đối tượng người dân trên các địa bàn đóng quân. Đơn vị đã phối hợp với các xã Hoà Khương, Hoà Vinh huyện Hoà Vang (Đà Nẵng); xã Đại Đồng, huyện Duy Xuyên (Quảng Nam); xã Quảng Đông, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) thực hiện thành công phong trào “Quân đội chung sức xây dựng NTM”. Trước những diễn biến thời tiết phức tạp trên địa bàn miền Trung, Vùng 3 Hải quân luôn sẵn sàng huy động cán bộ, chiến sĩ, vật tư, phương tiện đến các địa bàn giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai; cứu kéo tàu thuyền gặp nạn trên biển…

Với những thành tích đạt được trong hơn 40 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Vùng 3 Hải quân vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Chiến công, Huân chương Lao động, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc. Năm 2015, kỷ niệm 40 năm thành lập, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; 4 đơn vị trong Vùng được tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVTND là Lữ đoàn 172, Trạm ra-đa 535, Tàu 331, Tàu 851.

Đất nước đang trong thời kỳ phát triển và mở rộng hợp tác quốc tế toàn diện. Hải quân Việt Nam, trong đó có Hải quân Vùng 3 mang trong mình sứ mệnh cao cả là giữ vững chủ quyền biển đảo, thực hiện chiến lược quan trọng về Biển Đông, tham gia bảo vệ con đường hàng hải quốc tế. Những đóng góp thầm lặng, đầy ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ Hải quân Vùng 3 đang góp phần bảo vệ đất nước hoà bình, ổn định để dựng xây và phát triển./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com