Gian nan tìm nhà trọ giá rẻ

08:06, 29/06/2012

Kỳ thi đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đang đến gần và chuyện “vượt vũ môn” càng về cuối càng “nóng” đối với mỗi thí sinh. Nhưng không chỉ có thí sinh “bận rộn” mà nhiều sinh viên tình nguyện cũng đang tất tả ngược xuôi qua từng con ngõ để tìm nhà trọ giá rẻ, giúp thí sinh yên tâm về nơi ăn chốn ở để tập trung tinh thần tốt nhất cho kỳ thi.

Sinh viên Nguyễn Quý, đội trưởng đội tình nguyện tiếp sức mùa thi Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định cho biết: “Đội em chia nhau đi tìm phòng ở các xóm quanh các địa điểm trường tổ chức điểm thi. Chúng em còn bố trí các bạn đứng chốt tại các điểm dừng xe buýt, nhà ga, bến xe… để hỗ trợ cho thí sinh lên thi. Đây là năm thứ hai em tham gia chương trình tiếp sức mùa thi của trường. Năm ngoái, đội tình nguyện của trường đã tìm được hơn 100 phòng trọ giá rẻ cho thí sinh”.

Đội sinh viên tình nguyện Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định tìm thuê phòng trọ giá rẻ giúp thí sinh trong mùa thi đại học, cao đẳng 2012.
Đội sinh viên tình nguyện Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định tìm thuê phòng trọ giá rẻ giúp thí sinh trong mùa thi đại học, cao đẳng 2012.

Giữa những ngày cuối tháng 6 nắng như đổ lửa, đi cùng một nhóm sinh viên tình nguyện vào tận những con ngõ sâu hút, ngoằn ngoèo mới thấy hết sự “nhiệt tình” của các bạn sinh viên. Tuấn Anh, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định cho biết, đi tình nguyện tiếp sức mùa thi vất vả hơn những đợt tình nguyện khác, nhất là việc đi tìm nhà trọ giá rẻ cho các thí sinh thuê. Có ngày bọn em đi bộ tới 5-6km. Với khẩu hiệu “Hãy tự tin, chúng tôi ở cùng bạn”, các đội sinh viên tình nguyện đi khắp các ngõ phố tìm các phòng trọ giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo đủ các yêu cầu ăn ở để các em yên tâm thi cử. Mỗi khi tìm được phòng nào có giá rẻ hoặc gặp được chủ nhà tốt bụng cho ở miễn phí là niềm vui lại hiện rõ trên nét mặt của các tình nguyện viên. Phòng trọ giá rẻ trên địa bàn Thành phố Nam Định dao động từ 50.000-100.000 đồng/người/ngày. Phòng chật thì ở được 2 người, còn phòng rộng có thể ở được 5, 6, thậm chí 7, 8 người. Anh Phương, quê ở Thành phố Vinh, có con thi đợt đầu tâm sự: “May mắn được các sinh viên tình nguyện chỉ chỗ, chứ bố con tôi từ xa đến đây không biết đường sá đi lại thế nào, nếu phải tìm chắc sẽ rất vất vả”.

Năm học 2012-2013, trên địa bàn tỉnh có 3 trường đại học, cao đẳng tổ chức thi tuyển sinh là các trường: Đại học Điều dưỡng Nam Định, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định và Cao đẳng Công nghiệp Nam Định. Ở cả 3 trường đều thành lập các đội sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi trong đó có hoạt động tìm nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí cho học sinh tham gia dự thi. Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định có “truyền thống” trong phong trào tiếp sức mùa thi mấy năm nay nhưng không phải khi nào sinh viên tình nguyện “xuất quân” cũng thu được thắng lợi. Mùa thi năm nay, đội sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi của trường chia thành 9 nhóm tỏa đi khắp các điểm để tìm nhà trọ giá rẻ, nhà trọ miễn phí cho học sinh dự thi. Theo em Nguyễn Quý những khó khăn trong hoạt động tìm nhà trọ của các sinh viên tình nguyện là không phải chủ nhà trọ nào cũng “dễ tính” cho thuê phòng trọ giá rẻ; nhiều khi sinh viên tình nguyện bị “hớ” với các chủ nhà trọ: Khi thỏa thuận với chủ nhà trọ giá cả xong xuôi nhưng đến khi học sinh vào trọ họ lại tính “giá khác”. Đó là chưa kể đến tình trạng “cò mồi phòng trọ”: Khi các sĩ tử mới “chân ướt chân ráo” vào thành phố, nhiều xe ôm móc ngoặc với chủ nhà trọ đứng chặn tại bến xe, nhà ga, địa điểm thi để lôi kéo sĩ tử vào nhà mình thuê trọ… Đồng chí Trần Thanh Thủy, Bí thư Đoàn Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, cho biết: “Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định có khoảng 150 bạn với 960 lượt tình nguyện viên tiếp sức mùa thi. Mặc dù có nhiều kinh nghiệm tình nguyện, tìm nhà trọ cho học sinh thi đại học song không phải lúc nào các bạn cũng có thể vượt qua được sự chèo kéo của đội ngũ “cò” nhà trọ, của chủ nhà và xe ôm. Tiếp cận được sĩ tử cũng là một vấn đề, tiếp cận, thuyết phục được các chủ nhà trọ cho thuê phòng giá rẻ lại là một vấn đề “nan giải” khác khi mà các chủ nhà trọ thường có tâm lý “bắt chẹt” trong những ngày thi”. Tìm nhà trọ giá rẻ đã khó, tìm nhà trọ “miễn phí” trong mùa thi trên địa bàn tỉnh còn khó hơn nữa bởi vì không phải ai cũng có thể hiểu và thông cảm với hoàn cảnh của thí sinh./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com