Bao giờ các điểm vui chơi công cộng ở thành phố Nam Định đều có công trình vệ sinh?

09:08, 06/08/2010

Trên địa bàn thành phố Nam Định có một số điểm sinh hoạt văn hoá, vui chơi công cộng hàng ngày thu hút hàng trăm lượt người. Các điểm vui chơi công cộng: Công viên văn hoá Tức Mạc, Công viên Vị Xuyên, Quảng trường Hoà Bình, Công viên Vị Hoàng, Vườn hoa Điện Biên (gồm các khu đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, vườn cảnh, giàn leo)… những năm qua, đã được quan tâm đầu tư nâng cấp, cải tạo cảnh quan, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và khách du lịch. Tuy nhiên, một hạng mục ít được quan tâm đầu tư đó là: Việc xây dựng các điểm vệ sinh công cộng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Khảo sát các điểm vui chơi công cộng trên địa bàn thành phố Nam Định, ở Công viên Vị Xuyên có nhà vệ sinh công cộng trong khu vực công viên. Nhà vệ sinh công cộng này hoạt động làm dịch vụ có thu tiền. Tuy nhiên, mặc dù đơn vị quản lý có bố trí người trông coi, làm vệ sinh nhưng không mở cửa thường xuyên. Ở khu vực Vườn hoa Điện Biên có một nhà vệ sinh công cộng được bố trí ở phía sau Cung văn hoá thiếu nhi thành phố, không có biển báo chỉ dẫn nên nhiều người không biết và thường khoá cửa im ỉm. Còn các điểm vui chơi công cộng khác như: Công viên văn hoá Tức Mạc, Quảng trường Hoà Bình và Công viên Vị Hoàng… không có điểm vệ sinh công cộng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Mạnh Tiến, Giám đốc Cty công trình đô thị cho biết: Cty được giao quản lý Công viên Vị Xuyên rộng 16ha, Vườn hoa Điện Biên rộng 4ha và Công viên Vị Hoàng rộng gần 1ha. Tại các điểm này, Cty đã bố trí công nhân quản lý, giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo an ninh trật tự: Công viên Vị Xuyên 25 người, Vườn hoa Điện Biên 27 người, Công viên Vị Hoàng 2 người. Như vậy, lao động làm nhiệm vụ giữ gìn vệ sinh môi trường (bao gồm cả việc quản lý nhà WC) ở công viên được Cty bố trí nhưng mới chỉ tập trung vào việc quét dọn vệ sinh tại các điểm vui chơi. Vườn hoa Điện Biên có 1 điểm vệ sinh công cộng nhưng lại do UBND phường Trần Hưng Đạo quản lý nên việc tổ chức dịch vụ, quản lý, sử dụng nhà WC bị bỏ lửng. Vừa qua, UBND tỉnh giao cho UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư dự án "Cải tạo, nâng cấp Công viên Vị Xuyên" và sẽ khởi công trong năm 2010. Hiện UBND thành phố đang chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện phương án thi công trong đó đã chú ý bố trí các khu vệ sinh công cộng hợp lý.

Thành phố Nam Định đang phấn đấu để xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Năm 2010, thành phố xác định là "năm quản lý đô thị", đề cao công tác xây dựng, quản lý đô thị theo đúng tiêu chí. Các điểm WC là vấn đề cấp bách thành phố cần quan tâm, sớm có giải pháp hữu hiệu với mục đích tạo thuận lợi cho sinh hoạt của người dân trong các nhu cầu thiết yếu. Một đô thị văn minh không thể "bỏ quên" điều này./.

Trung Thành



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com