Tuổi trẻ ra quân tiếp sức mùa thi

10:07, 12/07/2010

Mùa thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, Đoàn Thanh niên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã thành lập các đội Thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi để hướng dẫn, tư vấn và hỗ trợ để thí sinh bớt đi những bỡ ngỡ ban đầu, bước vào kỳ thi an toàn, hiệu quả.

Từ Đoàn Thanh niên trường học

Trong kỳ thi tuyển sinh vào các trường CĐ, ĐH, tỉnh ta có hai trường tổ chức thi tuyển sinh là Trường Đại học Điều dưỡng và Trường Cao đẳng Công nghiệp (Cầu Giành). Để thí sinh tham dự kỳ thi an toàn và đạt hiệu quả cao, BCH Đoàn Thanh niên các trường đã thành lập Đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) tiếp sức mùa thi.

 

Nhóm sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi trường Đại học Điều dưỡng đón và hướng dẫn thí sinh tại bến xe Nam Định.  Ảnh: Thu Trà
Nhóm sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi trường Đại học Điều dưỡng đón và hướng dẫn thí sinh tại bến xe Nam Định.
Ảnh: Thu Trà

Hơn 7 giờ sáng ngày 6-7-2010, tại các điểm: Bến xe Nam Định, Bến xe Đò Quan, Ga Nam Định, các nhóm sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Điều dưỡng đã đón những lượt thí sinh đầu tiên tham gia thi khối B vào ngày 9 và 10-7-2010. Đồng chí Vũ Văn Đẩu, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Điều dưỡng cho biết: Năm nay trường có 6020 thí sinh đăng ký dự thi. Nhà trường tổ chức thi ở 7 điểm: Trường đại học Điều dưỡng, THPT Lê Hồng Phong, THCS Hoàng Văn Thụ, THCS Phùng Chí Kiên, THPT Ngô Quyền, THCS Hàn Thuyên, THPT Nguyễn Huệ. Do địa điểm tổ chức thi ở nhiều nơi nên ngay từ một tuần trước, BCH Đoàn trường đã huy động Đội TNTN tiếp sức mùa thi gồm 120 sinh viên chia làm 7 nhóm đi tìm hiểu, vận động thuyết phục các chủ nhà trọ xung quanh địa điểm thi ưu tiên, tạo điều kiện về sinh hoạt cho các thí sinh tham dự kỳ thi. Đội sinh viên tình nguyện của trường đã tìm được khoảng 2500 chỗ trọ an toàn, giá rẻ cho thí sinh.

Hoạt động tình nguyện tiếp sức mùa thi của Trường Đại học Điều dưỡng bắt đầu từ năm 2005, thời gian đầu còn bỡ ngỡ và thiếu kinh nghiệm nên đội sinh viên tình nguyện của trường gặp nhiều khó khăn, có khi xảy ra xô xát, với những người hành nghề xe ôm do hiểu lầm tranh giành khách, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với công an địa phương, Ban giám đốc bến xe can thiệp, nhắc nhở và ngăn chặn những hành vi cản trở hoạt động của đội. Đến nay, Đội Sinh viên tình nguyện của trường đã hoạt động nền nếp và đáp ứng được nhu cầu của các thí sinh. Bạn Vũ Văn Minh, nhóm trưởng nhóm Sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Điều dưỡng phụ trách khu vực Bến xe Nam Định cho biết: "Chúng em được Ban giám đốc bến xe tạo điều kiện về địa điểm đón thí sinh và cho mượn bàn ghế để làm việc, do đó công việc rất thuận lợi". Chỉ trong một buổi sáng, nhóm tình nguyện khu vực Bến xe Nam Định đã giới thiệu và tư vấn cho hàng chục lượt thí sinh tìm được nhà trọ. Em Nguyễn Thị Ngà, cho biết: "Em ở Hải Dương, là lần đầu tiên em đi xa nên em và gia đình rất lo lắng nhưng vừa xuống Bến xe Nam Định, em đã được các anh chị sinh viên tình nguyện của trường hướng dẫn và giới thiệu nhà trọ ngay gần địa điểm thi, giá lại rẻ, nên em yên tâm bước vào kỳ thi". Ngoài việc giới thiệu và tìm nhà trọ thuận lợi, an toàn cho thí sinh, nhà trường còn tạo điều kiện cho thí sinh ở trọ ngay trong khu KTX của nhà trường.

Ở Trường Cao đẳng Công nghiệp Cầu Giành, ngày 15, 16-7 mới tổ chức thi tuyển nhưng ngay từ mồng 5-7, Đoàn Thanh niên nhà trường đã triển khai các hoạt động tiếp sức mùa thi. Năm nay, trường có khoảng 4500 thí sinh đăng ký dự thi. BCH Đoàn trường đã thành lập Đội TNTN tiếp sức mùa thi với 195 sinh viên, chia làm 10 nhóm. Các nhóm được phân công chốt ở các điểm tổ chức thi và ở các bến xe, các điểm ngã tư và ở cổng trường để hướng dẫn thí sinh. Ngày 13-7-2010, Đội Thanh niên tình nguyện của trường căng băng zôn, khẩu hiệu tại các điểm chốt đón thí sinh. Đến thời điểm này, Đội Thanh niên tình nguyện của Trường Cao đẳng Công nghiệp Cầu Giành đã tìm được 355 phòng trọ giá rẻ ở xung quanh các điểm thi. Cũng như Trường đại học Điều dưỡng, các đội sinh viên tình nguyện của trường tập trung ở các bến xe, nhà ga, ngoài ra còn cử các nhóm đón thí sinh ở các cửa ngõ vào thành phố để hướng dẫn, chỉ đường cho thí sinh và người nhà tìm được nơi ăn, nghỉ hợp lý và thuận tiện cho đến điểm thi. Với phương châm "chu đáo, tận tình, tạo điều kiện tốt nhất để thí sinh bước vào kỳ thi an toàn và hiệu quả", ban giám hiệu nhà trường đã gửi công văn đến Sở Giao thông - Vận tải, Điện lực Nam Định bảo đảm về phương tiện đi lại, không cắt điện trong những ngày thi; phối hợp cùng Công an thành phố, Công an các phường tạo điều kiện và ưu tiên cho các thí sinh nếu xảy ra sự cố tắc đường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng dành 34 phòng KTX cho các thí sinh trọ tại trường. Với tinh thần "tương thân tương ái" các thầy cô giáo ở Trường Cao đẳng Công nghiệp Cầu Giành còn tình nguyện dành 20 phòng trọ miễn phí cho các thí sinh ở xa và có hoàn cảnh khó khăn.

Đến Đoàn Thanh niên cơ sở

Trong số sinh viên đang học tại các trường CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh, sinh viên là người Công giáo chiếm một phần không nhỏ. Bởi vậy, nhóm sinh viên tình nguyện Công giáo đã được thành lập để tư vấn, hỗ trợ cho các thí sinh. Ở làng Xuân Dục, Xuân Ninh (Xuân Trường) có những sinh viên đang học các trường CĐ, ĐH ở Nam Định đã thành lập nhóm tình nguyện Công giáo tiếp sức mùa thi. Các thành viên trong đội đã lập danh sách những thí sinh trong làng tham gia vào kỳ thi tuyển, trực tiếp đưa các thí sinh từ nhà lên thành phố tìm nhà trọ và đưa thí sinh đi thi, sau đó đưa thí sinh về tận nhà. Bác Trần Thị Thơm, xã Xuân Ninh (Xuân Trường) cho biết: Các cháu đi thi đúng vào mùa cấy, gia đình chúng tôi cố gắng thu xếp công việc đưa các cháu đi thi, nhưng được các cháu sinh viên đồng hương đến tận gia đình trực tiếp đưa các cháu đi thi, gia đình chúng tôi hoàn toàn yên tâm tập trung cấy hái. Nhiều thí sinh vừa bước xuống xe buýt đang còn bỡ ngỡ đã được các tình nguyện viên ra đón tận nơi và hướng dẫn tìm nhà trọ giá rẻ, ở gần địa điểm thi. Em Nguyễn Thị Hồng tâm sự: "Em ở huyện Giao Thuỷ, bố mẹ em đều mất sớm, em chỉ còn bà ngoại, bà già yếu không đưa em đi được, em một mình lên thành phố dự thi vào Trường Đại học Điều dưỡng. Vừa xuống xe buýt em được các anh chị đồng hương Công giáo đón và tận tình hướng dẫn em tìm nhà trọ ngay gần địa điểm thi".

Tình nguyện tiếp sức mùa thi là một hoạt động thể hiện tinh thần trách nhiệm và xung kích của sinh viên đối với cộng đồng xã hội. Từ nhiều năm nay, hoạt động tiếp sức mùa thi của tuổi trẻ tỉnh nhà đã được duy trì và đem lại hiệu quả thiết thực, tạo lòng tin và sự yên tâm cho các thí sinh, gia đình thí sinh, tránh những rủi ro ảnh hưởng đến việc thi cử. Anh Vũ Văn Minh, nhóm trưởng nhóm sinh viên tình nguyện khu vực bến xe tâm sự: Công việc tuy vất vả nhưng chúng tôi rất vui mỗi khi giúp được thí sinh yên tâm bước vào kỳ thi. Qua hoạt động này, các tình nguyện viên được rèn luyện, trưởng thành, phát huy tính năng động, sáng tạo, tinh thần tương thân tương ái và tình yêu quê hương đất nước của tuổi trẻ./.

Thu Trà



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com