Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà

08:03, 06/03/2022

Cùng với số ca mắc COVID-19 trên cả nước gia tăng mạnh, số trẻ em mắc COVID-19 cũng tăng lên hàng ngày, đặc biệt là nhóm trẻ dưới 12 tuổi. Tuy rằng phần lớn trẻ mắc COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ (viêm đường hô hấp trên hoặc rối loạn tiêu hóa, hồi phục trong 1-2 tuần), nhưng theo các chuyên gia y tế, có 4% trẻ có thể trở nặng hoặc nguy kịch, thời gian nguy cơ thông thường là vào ngày thứ 5 đến ngày thứ 8. Lứa tuổi này có thể có biến chứng hậu COVID-19, bao gồm các triệu chứng của hội chứng viêm đa hệ thống hoặc “COVID-19 kéo dài” ở trẻ em. Trẻ dưới 12 tháng tuổi và trẻ có các bệnh lý nền có nguy cơ diễn tiến nặng cao gồm: Trẻ sinh non, cân nặng thấp; béo phì, thừa cân; đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa; các bệnh lý ung thư, tim mạch, thần kinh; bệnh hô hấp, gan, thận mạn tính; suy giảm miễn dịch; các bệnh hệ thống và đang dùng corticoid, thuốc ức chế miễn dịch.

Để sớm triển khai tiêm chủng cho trẻ em lứa tuổi 5 đến dưới 12 tuổi, Bộ Y tế đang thúc đẩy các thủ tục để dự kiến trong tháng 3 sớm hoàn thành việc ký hợp đồng với hãng Pfizer mua 21,9 triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Dự kiến trong quý I-2022, 7 triệu liều vắc-xin Pfizer cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ về Việt Nam. 14,9 triệu liều còn lại được giao trong quý II. Bộ Y tế sẽ sớm triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ngay khi có vắc-xin phù hợp.

Bộ Y tế vừa ban hành “Hướng dẫn chăm sóc tại nhà đối với trẻ em mắc COVID-19”. Theo đó, Bộ Y tế đưa ra ba tiêu chí lâm sàng trẻ em mắc COVID-19 chăm sóc tại nhà; các vật dụng, thuốc cần thiết để chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà; việc cách ly, phòng lây nhiễm khi có trẻ mắc COVID-19 chăm sóc tại nhà; việc theo dõi sức khỏe trẻ đối với trẻ dưới 5 tuổi và từ 5 tuổi trở lên khi mắc COVID-19. Đặc biệt, Bộ Y tế lưu ý: Không tự ý dùng thuốc kháng virus, kháng sinh, kháng viêm... khi chưa có chỉ định của nhân viên y tế; không xông cho trẻ em. Các gia đình có trẻ em mắc COVID-19 chăm sóc tại nhà cần có điện thoại, số điện thoại của các cơ sở y tế (trạm y tế, trung tâm y tế quận, huyện, trung tâm vận chuyển cấp cứu, bác sĩ, tổ tư vấn cộng đồng, tổ phản ứng nhanh...) để liên lạc, xử trí khi có tình trạng cấp cứu./. 

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com