Hút thuốc lá - nguyên nhân gây giảm thị lực và bệnh về mắt

08:12, 03/12/2019

Các bác sĩ nhãn khoa Ấn Độ cho biết hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây giảm thị lực ở bệnh nhân. Tuy nhiên, chỉ 10-20% người dân ý thức được điều này. Theo các bác sĩ, một số nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng tuổi già, đục thủy tinh thể, glôcôm, bệnh võng mạc tiểu đường và hội chứng khô mắt. Một cách để giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng tuổi già là ngừng hút thuốc.

Những người hút thuốc dễ bị thoái hoá điểm vàng hơn gấp 3-4 lần so với những người không hút thuốc. Những người không hút thuốc sống chung với những người hút thuốc cũng tăng gần gấp đôi nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Theo nghiên cứu của nhóm nhà khoa học đến từ Đại học Wisconsin (Mỹ) đã khảo sát gần 5.000 người ở độ tuổi 43-84. Họ nhận thấy những người hút thuốc lá mắc chứng thoái hóa điểm vàng sớm hơn (trung bình 69,2 tuổi) so với người đã bỏ thuốc (72,3 tuổi) và những người không hút (74,4 tuổi). Thoái hóa điểm vàng là tình trạng gây giảm thị lực trung tâm. Thoái hóa điểm vàng khô là trung tâm võng mạc bị thoái hóa. Thoái hóa hoàng điểm ướt là các mạch máu gây thoát mạch phát triển dưới võng mạc. Thoái hóa điểm vàng thường bắt đầu bằng giảm thị lực trung tâm, khiến người bệnh khó đọc sách báo và nhìn những chi tiết nhỏ. Giảm thị lực do hút thuốc lá không có bất cứ triệu chứng nào như nhiều bệnh mắt khác, nhưng kiểm tra mắt khi đồng tử giãn có thể phát hiện được các bệnh về mắt trong giai đoạn sớm trước khi giảm thị lực xuất hiện.

Những người hút thuốc lá quá nhiều, khoảng 10 điếu mỗi ngày, tăng gấp 3 lần nguy cơ đục thủy tinh thể so với những người không hút. Tương tự, có mối liên quan chặt chẽ giữa glôcôm và hút thuốc.

Quan sát những người hút thuốc lá nhiều sẽ có vùng da ở xung quanh mắt sẫm màu, kết mạc nhãn cầu sung huyết, 2 mắt trở nên “dại” hơn. Theo giải thích của các nhà khoa học trên trang Health, chất oxit nitric sản sinh ra khi hút thuốc lá sẽ kết hợp với huyết sắc tố trong tế bào hồng cầu, tỷ lệ kết hợp của 2 chất này có thể lên đến 15-20% khi hút một gói thuốc. Tỷ lệ này chỉ cần đạt đến 5% sẽ làm giảm đi rất nhiều khả năng vận chuyển oxy của tế bào hồng cầu khiến cho võng mạc bị thiếu oxy, thiếu máu, thiếu dinh dưỡng, từ đó dẫn đến thị lực giảm sút.

Do những tác hại của thuốc lá đem lại, người dân, người hút thuốc lá cần chủ động cai thuốc lá, tránh hít phải khói thuốc lá, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ đôi mắt./.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com