Bệnh viện Đa khoa Ý Yên nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh

08:10, 25/10/2016
Bệnh viện Đa khoa Ý Yên có quy mô 225 giường bệnh với 139 cán bộ, nhân viên y tế; trong đó có 29 bác sĩ, 1 dược sĩ đại học, 52 điều dưỡng, 8 nữ hộ sinh… Những năm qua, công tác chăm sóc người bệnh toàn diện được Bệnh viện Đa khoa huyện coi là giải pháp cơ bản để nâng cao sự hài lòng của người bệnh, cũng như nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, điều trị bệnh và nâng cao uy tín tại bệnh viện. 
Theo dõi sức khỏe bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa Ý Yên.
Theo dõi sức khỏe bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa Ý Yên.
Hằng năm, bệnh viện huyện đều chỉ đạo Phòng Điều dưỡng xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác chăm sóc người bệnh toàn diện. Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, đáp ứng các nhu cầu điều trị, chăm sóc, sinh hoạt hằng ngày nhằm đảm bảo an toàn, chất lượng và sự hài lòng người bệnh, điều dưỡng các khoa thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ chăm sóc toàn diện như: Tư vấn, hướng dẫn giáo dục sức khỏe; chăm sóc về tinh thần, vệ sinh cá nhân, dinh dưỡng, phục hồi chức năng; bảo đảm an toàn và phòng ngừa sai sót chuyên môn kỹ thuật trong chăm sóc người bệnh; ghi chép hồ sơ bệnh án. Công tác chăm sóc người bệnh tại bệnh viện được thực hiện theo nhóm, có sự tham gia của bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý và người nhà người bệnh. Người bệnh được theo dõi, chăm sóc toàn diện, liên tục từ khi vào viện đến khi ra viện. Để nâng cao chất lượng công tác khám và điều trị, góp phần chăm sóc người bệnh toàn diện, bệnh viện đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang gồm toà nhà kiên cố, công năng hợp lý đưa vào sử dụng hiệu quả phục vụ các khoa lâm sàng; hệ thống thoát nước, xử lý nước thải, lò đốt rác được bố trí hợp lý, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân trong khám, chữa bệnh cũng như triển khai các kỹ thuật mới. Cùng với sự đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ, nguồn từ Dự án NORRED (Dự án Hỗ trợ Y tế các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng), nguồn tiết kiệm của ngành, bệnh viện đã được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như giường cấp cứu đa năng, monitor theo dõi sản khoa, máy xét nghiệm sinh hóa 200 test/giờ, máy xét nghiệm huyết học tự động 23 thông số, máy khí dung, hệ thống khí oxy trung tâm cung cấp đến tận các giường bệnh. Xác định nguồn lực con người đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân, trong điều kiện thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, bệnh viện đã kiện toàn, bố trí hợp lý đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng tại các khoa phòng; đồng thời thường xuyên tổ chức tập huấn, tập huấn lại cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên về chăm sóc người bệnh toàn diện. Trong tháng 7-2016, bệnh viện đã tổ chức 5 lớp tập huấn về chăm sóc người bệnh toàn diện; tư vấn giáo dục sức khỏe; dùng thuốc và theo dõi dùng thuốc, theo dõi, đánh giá người bệnh; ghi chép hồ sơ bệnh án. Bệnh viện đã thành lập tổ chăm sóc khách hàng, tổ công tác xã hội tổ chức chăm sóc, tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ cho người bệnh và người nhà người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện đã áp dụng tiêu chuẩn 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) vào công tác chăm sóc, khám, chữa bệnh đã đem lại sự hài lòng của người bệnh khi tham gia khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Hiện tại bệnh viện đã đảm nhận được các kỹ thuật cơ bản về lâm sàng và cận lâm sàng theo phân tuyến của bệnh viện hạng 3 và có thể thực hiện được trên 200 kỹ thuật vượt tuyến. Hiện tại bệnh viện đang triển khai khá tốt kỹ thuật chạy thận nhân tạo, kỹ thuật phẫu thuật trĩ, kỹ thuật mổ đẻ lấy thai lần 2. Bên cạnh đó, triển khai Dự án NORRED, bệnh viện đang cử các kíp cán bộ đi học chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bao gồm các gói kỹ thuật: Kỹ thuật kết hợp xương, kỹ thuật phẫu thuật nội soi, kỹ thuật hồi sức sơ sinh, kỹ thuật hồi sức cấp cứu nhi nâng cao… giúp bệnh viện có điều kiện nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
 
Với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, Bệnh viện Đa khoa huyện Ý Yên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo an toàn cho người bệnh, thực hiện tốt các chế độ chính sách, đảm bảo công bằng trong khám, chữa bệnh đặc biệt là đối với người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách, người có công và người có thẻ BHYT. Trong 9 tháng đầu năm 2016, bệnh viện đã khám cho 74.260 lượt người, điều trị nội trú cho 9.500 người, công tác chăm sóc người bệnh nhận được nhiều ý kiến khen ngợi. Việc cải cách thủ tục hành chính, đổi mới quy trình đón tiếp người bệnh, quy trình xét nghiệm, giảm thời gian chờ, khám bệnh của người bệnh cũng đã có nhiều tiến bộ rõ rệt. Bệnh viện đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, thư khen ngợi qua đường dây nóng, hòm thư góp ý, dư luận xã hội về hoạt động của bệnh viện từ người dân./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com