Thay thế vắc-xin bại liệt từ tháng 6

08:05, 10/05/2016

Theo đại diện của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, hiện nay Việt Nam  đang dùng vắc-xin OPV chứa 3 týp vi-rút (týp 1, 2 và 3) đối với trẻ dưới 1 tuổi. Tỷ lệ này luôn đạt trên 90% ở quy mô toàn quốc đã giúp Việt Nam bảo vệ được thành quả thanh toán bệnh bại liệt từ năm 2000 đến nay.

Loại vắc-xin này cũng được sử dụng rộng rãi hàng chục năm qua ở hầu hết các nước khu vực Tây Thái Bình Dương và là một biện pháp hiệu quả trong phòng, chống bệnh bại liệt.

Ảnh minh họa, nguồn: Internet.
Ảnh minh họa, nguồn: Internet.

Đến tháng 9-2015, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố đã thanh toán vi-rút bại liệt hoang dại týp 2 trên toàn cầu. Do đó, việc tiếp tục sử dụng vắc-xin OPV có chứa týp 2 có nguy cơ gây bệnh bại liệt do vi-rút týp 2 biến đổi di truyền.

Trong khi đó, vi-rút bại liệt týp 1 vẫn còn lưu hành trên thế giới và trường hợp mắc bại liệt do vi-rút hoang dại týp 3 vẫn được ghi nhận vào năm 2012.

Vì vậy, để thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu và loại bỏ hoàn toàn nguy cơ mắc bệnh bại liệt do týp 2, WHO khuyến cáo tất cả các quốc gia thực hiện chuyển đổi thay thế vắc-xin OPV chứa 3 týp vi-rút bằng vắc-xin chứa 2 týp trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Thực hiện khuyến cáo này, Việt Nam sẽ triển khai kế hoạch thay thế vắc-xin OPV 3 týp bằng vắc-xin 2 týp từ tháng 6-2016, hướng tới mục tiêu không còn bệnh bại liệt./.

Theo chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com