Thành phố Nam Định tăng cường phòng chống dịch bệnh

07:04, 14/04/2016
Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và với nhiều yếu tố thuận lợi như: Lĩnh vực y tế dự phòng, y tế cơ sở ngày càng được quan tâm, đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất, thời gian qua, Trung tâm Y tế Thành phố Nam Định đã chỉ đạo hệ thống trạm y tế phường, xã giám sát và xử lý các ổ dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Vì vậy các loại dịch bệnh mới phát sinh đều được phát hiện, khống chế kịp thời, không để lan rộng.
 
Để tăng cường phòng chống dịch bệnh, hằng năm, Thành phố Nam Định đều xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh; đồng thời chỉ đạo hệ thống y tế phường, xã, y tế các cơ quan, doanh nghiệp, trường học triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Thành phố đã xây dựng mạng lưới giám sát phát hiện dịch bệnh đến cơ sở. Trung tâm Y tế thành phố đôn đốc các phường, xã, kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch bệnh; phát hiện sớm những ca bệnh để điều trị, khoanh vùng dịch bệnh, không để dịch lây lan ra diện rộng... Cùng với việc tăng cường công tác giám sát, phát hiện dịch bệnh, hệ thống y tế dự phòng trên địa bàn thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân có ý thức giữ gìn đường phố sạch đẹp, nâng cấp các tuyến đường ngõ xóm trong các khu dân cư. Do vậy các loại dịch bệnh luôn được phát hiện, khống chế kịp thời, không để lây lan thành các ổ dịch lớn. Năm 2015, Thành phố Nam Định chỉ có 7 trường hợp mắc bệnh tay - chân - miệng, 28 ca nghi sốt xuất huyết, 2 ca viêm não vi rút, 70 ca thủy đậu, 17 ca quai bị, 1 ca mắc sởi. Trong 3 tháng đầu năm 2016, thành phố chỉ có 1 trường hợp mắc tay - chân - miệng, 4 ca nghi sốt xuất huyết, 14 ca bị thủy đậu, 6 ca quai bị. 
Cán bộ Trạm Y tế phường Ngô Quyền tư vấn phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em.
Cán bộ Trạm Y tế phường Ngô Quyền tư vấn phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em.
Tuy nhiên, trước thực tế tình hình dịch bệnh đang ngày càng có xu hướng diễn biến phức tạp, nhất là dịch tay - chân - miệng, sốt xuất huyết Dengue..., để đẩy mạnh công tác phòng chống dịch, thời gian tới, hệ thống y tế dự phòng các tuyến trên địa bàn thành phố cần tăng cường giám sát dịch tại đường phố, cụm dân cư và tại các bệnh viện trên địa bàn, báo cáo kịp thời, xử lý nhanh không để dịch lan rộng; tổ chức giám sát các véc tơ truyền bệnh như: muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản B…; Huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác bảo vệ sức khỏe, tham gia tích cực, chủ động trong công tác phòng chống dịch. Tổ chức biên soạn nội dung tuyên truyền, tập huấn kỹ năng truyền thông cho cán bộ y tế phường, xã để đưa các kiến thức y tế tới người dân, từ đó thay đổi hành vi theo hướng có lợi cho sức khỏe của người dân. Chỉ đạo y tế phường, xã củng cố các điểm báo dịch, đưa các điểm báo dịch vào hoạt động thực chất, có hiệu quả, đồng thời phân công cán bộ y tế bám sát địa bàn thôn, xóm, tổ dân cư, nắm bắt tình hình dịch và báo dịch kịp thời. Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng truyền thông - GDSK cho cán bộ trạm y tế các phường, xã và cộng tác viên y tế cơ sở, phối hợp các cơ quan thông tin đại chúng, các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng các kiến thức phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm như cúm A(H5N1), cúm A(H1N1), bệnh do vi-rút Zika,… cho người dân để họ có ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đặc biệt, để phòng chống dịch bệnh do vi-rút Zika, thành phố đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các phường, xã vận động người dân tổ chức thường xuyên vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy vào thứ 7 và chủ nhật hằng tuần từ tháng 4 đến tháng 11. Trung tâm Y tế thành phố tổ chức tập huấn về chuyên môn cho cán bộ y tế thành phố nhằm phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên; nắm chắc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Zika trong từng tình huống cụ thể; chuẩn bị đầy đủ hóa chất, trang thiết bị và con người sẵn sàng đáp ứng ở từng tình huống dịch.
 
Với việc chủ động theo dõi giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, khống chế không để dịch lớn xảy ra, tăng cường tập huấn về công tác giám sát, chuẩn bị sẵn sàng các cơ số thuốc phòng chống dịch cho từng tuyến, thực hiện nghiêm túc chế độ trực dịch, thống kê báo cáo và thông báo dịch bệnh, tăng cường tuyên truyền, giáo dục tới từng tổ dân phố về các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, năm 2016, Thành phố Nam Định quyết tâm không để dịch bệnh lớn xảy ra./.
 
 Bài và ảnh:  Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com