Bệnh Đái tháo đường: Những điều cần biết

09:11, 14/11/2014

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh Đái tháo đường (ĐTĐ) là “Một hội chứng có đặc tính biểu hiện bằng tăng glucose máu do hậu quả của việc thiếu hoặc mất hoàn toàn insulin hoặc do có liên quan đến sự suy yếu trong bài tiết và hoạt động của insulin. Là bệnh không lây có tốc độ phát triển nhanh nhất, được xem như là “đại dịch” của các nước đang phát triển. Bệnh ngày càng được trẻ hoá và tỷ lệ không được chẩn đoán rất cao. Bệnh tác động rất lớn đến chất lượng cuộc sống và là gánh nặng kinh tế cho mỗi cá nhân, gia đình và xã hội bởi những biến chứng của bệnh.

Dấu hiệu của bệnh:

Bệnh ĐTĐ tuýp I: Là thể riêng biệt cho trẻ em và người lớn dưới 40 tuổi. Là hậu quả của việc thiếu hụt insulin do tế bào tuyến tụy sản xuất insulin bị phá hủy do cơ chế miễn dịch. Bệnh biểu hiện mang tính cấp tính: đái nhiều, uống nhiều, sút cân trong khi thèm ăn và ăn nhiều, bệnh nhân mệt mỏi, suy nhược…

Bệnh ĐTĐ tuýp II được đặc trưng bởi kháng insulin và giảm chế tiết insulin dẫn đến mất khả năng duy trì mức insulin máu bình thường, bệnh thường gặp ở tuổi trên 40, béo phì và liên quan đến hoạt động thể lực, chế độ ăn, chế độ sinh hoạt, hút thuốc lá,… Bệnh tiến triển chậm, có khi không có biểu hiện gì trong nhiều năm, người bệnh được phát hiện do tình cờ hoặc khi đã có biến chứng của bệnh.

Trên thực tế, người ta nghĩ bị bệnh khi đi tiểu có đường niệu, nhưng lúc đó bệnh đã ở giai đoạn muộn. Vậy để biết có bị bệnh hay không phải làm xét nghiệm máu ở các cơ sở y tế.

Phòng bệnh: Có thể phòng bệnh từ chế độ ăn và chế độ tập luyện.

Chế độ ăn:

- Những thức ăn nên chọn: Rau xanh, các loại đậu, gạo, mỳ, thịt nạc (thịt lợn, bê, bò), thịt gà bỏ da, lòng trắng trứng gà, cá, sữa chua, pho mát…

- Những thức ăn hạn chế: Thịt lợn, thịt bò lẫn mỡ, thịt dê, bơ, xúc xích, rau quả đóng hộp, nước khoáng, cà phê, chè, chất ngọt nhân tạo.

- Những thức ăn cần tránh: Các loại mì chính, bánh ngọt, thịt nhiều mỡ, lòng đỏ trứng gà, khoai tây rán, hoa quả sấy khô, rượu, bia, nước ngọt đóng chai…

Chế độ tập luyện: Những môn thể thao như bơi, cử tạ, bóng đá,… chỉ được chơi khi có sự cho phép của bác sĩ điều trị. Tập thể thao với mức độ tăng dần. Những môn như đi bộ, đi xe đạp nên tập 2-3 lần trong tuần, mỗi lần 20-30 phút, nên đi bộ, làm vườn, giảm xem ti vi, giảm ngủ trưa./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com