Phòng, chống các rối loạn do thiếu i-ốt

08:11, 07/11/2014

I-ốt là vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, cần cho sự tổng hợp hóc môn tuyến giáp. Nhờ các hóc môn này, tuyến giáp bảo đảm sự hoạt động của nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể như: duy trì thân nhiệt, đảm bảo quá trình chuyển hoá tạo ra năng lượng cho cơ thể, phát triển xương, quá trình biệt hoá, phát triển của não và hệ thần kinh trong thời kỳ bào thai.

Thiếu i-ốt sẽ dẫn đến thiếu hóc môn tuyến giáp, gây ra nhiều rối loạn khác nhau và nghiêm trọng nhất của thiếu i-ốt là những tác động đến sự phát triển của các tế bào thần kinh từ giai đoạn còn là bào thai và 3 năm đầu đời…

- Thiếu i-ốt ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai có thể gây ra sảy thai tự nhiên, thai chết lưu, đẻ non. Khi thiếu i-ốt nặng, trẻ đẻ ra bị đần độn, tổn thương não vĩnh viễn. Trẻ sơ sinh có thể bị khuyết tật bẩm sinh. Thiếu i-ốt trong thời kỳ niên thiếu gây ra bướu cổ, chậm phát triển trí tuệ, chậm lớn, nói ngọng, nghễnh ngãng. Trong một số trường hợp nặng, trẻ có thể bị đần độn, liệt cứng hai chân. Trẻ bị thiếu i-ốt không thể đạt kết quả tốt trong học tập. Thiếu i-ốt ở người lớn gây ra bướu cổ.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Tất cả các rối loạn do thiếu i-ốt hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng cách bổ sung một lượng i-ốt nhỏ vào bữa ăn hằng ngày. Những thức ăn từ biển (cá, sò, rong biển) là nguồn giàu i-ốt. Hai biện pháp chủ yếu đang được áp dụng hiện nay trong phòng, chống bệnh là:

- Sử dụng muối i-ốt trong bữa ăn. Hiện nay ở nước ta, Chính phủ đã quyết định các loại muối ăn đều được tăng cường i-ốt.

- Ở một số vùng có tỷ lệ bướu cổ cao hơn 30% thì dùng dầu i-ốt để hạ nhanh tỷ lệ bướu cổ cho các đối tượng ưu tiên là trẻ em dưới 15 tuổi và phụ nữ từ 15-45 tuổi.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hằng ngày, trẻ dưới 6 tuổi cần 90mcg i-ốt; trẻ 6-12 tuổi cần 120mcg i-ốt; trẻ dậy thì và người trưởng thành cần 150-200mcg i-ốt; phụ nữ mang thai và nuôi con bằng sữa mẹ cần 250mcg i-ốt cho cả mẹ và con. Cơ thể chủ yếu hấp thụ i-ốt qua thức ăn, nước uống và không khí. Suốt cuộc đời, mỗi người chỉ cần dùng 1 thìa cà phê i-ốt nhưng nó phải được đưa vào cơ thể hằng ngày.

Vì vậy, việc sử dụng mỗi ngày từ 5-10g muối i-ốt (tương đương với 1-2 thìa cà phê muối i-ốt) là hợp lý cho tất cả mọi người.

* Một số lưu ý khi sử dụng muối i-ốt:     

- Chọn bao muối có nhãn in rõ ràng, không rách.

- Muối phải khô, không ẩm ướt.

- Ngửi: không thấy có mùi đặc biệt dù đã trộn i-ốt vào muối.

- Bảo quản tại gia đình: Để muối i-ốt vào hộp hay lọ kín có nắp. Để muối ở nơi khô ráo, tránh để quá gần bếp lửa, ánh sáng soi trực tiếp vào muối vì như thế sẽ làm mất lượng i-ốt có trong muối.

Để phòng ngừa các rối loạn do thiếu i-ốt, hãy sử dụng muối i-ốt hằng ngày từ 5-10g muối i-ốt (tương đương với 1-2 thìa cà phê muối i-ốt)./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com