Hỏi đáp về vắc-xin Sởi - Rubella

10:11, 07/11/2014

1. Vắc-xin phòng bệnh Sởi gồm những vắc-xin nào?

Vắc-xin phòng bệnh Sởi bao gồm vắc-xin Sởi đơn giá và vắc-xin phối hợp Sởi - Rubella hoặc Sởi - Quai bị - Rubella.

2. Vắc-xin phòng bệnh Rubella gồm những vắc-xin nào?

Vắc-xin phòng bệnh Rubella bao gồm vắc-xin Rubella đơn giá và vắc-xin phối hợp Sởi - Rubella hoặc Sởi - Quai bị - Rubella.

3. Vắc xin Sởi - Rubella là vắc-xin gì?

Vắc-xin Sởi - Rubella là vắc-xin phối hợp để phòng đồng thời hai bệnh Sởi và bệnh Rubella. Đây là vắc-xin sống, giảm độc lực.

Vắc-xin được đóng gói dạng bột đông khô, có màu vàng trắng kèm theo lọ dung dịch pha hồi chỉnh. Vắc-xin phối hợp Sởi - Rubella phải được pha hồi chỉnh trước khi sử dụng. Vắc-xin đóng gói dưới dạng lọ thủy tinh 10 liều/lọ. Dung môi được đóng 5ml/lọ. Chỉ sử dụng loại dung môi đi kèm với lọ vắc-xin để pha hồi chỉnh vắc-xin. Tuyệt đối không sử dụng dung môi của nhà sản xuất khác để pha với vắc-xin Sởi

- Rubella cũng như không dùng nước cất để pha hồi chỉnh. Sử dụng dung môi không đúng có thể làm mất hiệu lực vắc-xin và gây ra những phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vắc-xin. Không bao giờ được làm đông băng dung môi.

Loại vắc-xin Sởi - Rubella sử dụng trong chiến dịch tiêm chủng năm 2014-2015 là vắc-xin Sởi - Rubella do hãng Serum Institute, Ấn Độ sản xuất. Vắc-xin này đạt tiêu chuẩn tiền kiểm định của Tổ chức Y tế Thế giới, do Liên minh toàn cầu vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) hỗ trợ kinh phí và do Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) mua và cung ứng cho Việt Nam. Vắc-xin đã được sử dụng tại hàng chục nước trên thế giới.

4. Tiêm vắc-xin Sởi - Rubella có hiệu quả như thế nào?

Bệnh Sởi và Rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vắc-xin Sởi - Rubella là cách duy nhất phòng bệnh chủ động và hiệu quả.

Vắc-xin phối hợp Sởi - Rubella giúp bảo vệ đồng thời cho trẻ em khỏi mắc hai bệnh Sởi và Rubella, và phòng hội chứng Rubella bẩm sinh ở trẻ em. Hiệu quả bảo vệ của vắc-xin là 95%.

Cũng như các vắc-xin khác, tiêm vắc-xin Sởi - Rubella không có hiệu quả phòng bệnh tuyệt đối 100%. Đáp ứng miễn dịch còn tuỳ thuộc vào tuổi tiêm vắc-xin, loại vắc-xin, đặc điểm miễn dịch, tình trạng sức khoẻ của từng người, chất lượng vắc-xin và kỹ thuật thực hành tiêm chủng.

Tại nhiều nước, nhờ tiêm chủng vắc-xin Rubella, bệnh Rubella cũng như Hội chứng Rubella bẩm sinh đã giảm mạnh, ở nhiều nước châu Mỹ, châu Âu bệnh đã được loại trừ./.

Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com