Những thói quen xấu làm tổn thương cổ họng

08:05, 17/05/2012

Hút thuốc trong thời gian dài khiến lớp lông bao phủ bề mặt niêm mạc khí quản ngắn đi, do đó chức năng làm sạch bị ảnh hưởng. Ngoài ra, khói thuốc cũng làm phì đại tuyến dưới niêm mạc, tăng tiết chất nhầy, làm rối loạn đường hô hấp, dễ gây tắc nghẽn khí quản.

Thói quen ăn uống thiếu khoa học cũng là nguyên nhân phá hoại cổ họng của bạn. Có nhiều người không duy trì được nề nếp về thời gian cũng như chất lượng bữa ăn, thường xuyên để bụng đói hay ăn quá no, khiến chức năng dạ dày bị rối loạn, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và hấp thụ, khiến thể chất yếu đi, dễ bị cảm và viêm họng.

Có nhiều người thích ăn thịt và thực phẩm rán, xào hơn ăn rau, ngũ cốc. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng, làm sức đề kháng kém đi sẽ dễ bị viêm họng. Việc ăn đồ quá nóng, quá lạnh, uống rượu hay trà đặc… làm niêm mạc họng xung huyết, lâu ngày thành tổn thương. Ăn quá nhanh, nuốt vội cũng đều làm hại cho cổ họng.

Những thói quen không đúng cách như: thở bằng miệng khi ngủ, ho khan, hát quá to… đều làm cổ họng xung huyết, gây viêm dẫn đến nguy cơ viêm họng mãn tính./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK Nam Định



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com