Một số bệnh truyền nhiễm đường tiêu hóa thường gặp trong mùa hè

02:05, 04/05/2012

Bệnh ỉa chảy: Là biểu hiện của bệnh rối loạn về tiêu hoá, số lần đi tiêu trên 3 lần/ngày (trẻ còn bú mẹ trên 5 lần/ngày). Khi đi tiêu phân sống, sền sệt, lỏng hoặc toàn nước, đôi khi lẫn máu, màng nhầy như đờm. Bệnh liên quan tới việc ăn, uống không hợp vệ sinh.

Bệnh lỵ trực khuẩn: Là bệnh lý nhiễm trùng cấp tính đường tiêu hoá, chủ yếu tổn thương ở ruột già.

Bệnh do vi khuẩn Shigella gây nên. Khi bị bệnh, người bệnh thường sốt cao, tiêu phân lỏng hoặc nhầy máu, tiêu nhiều lần (có thể 20-30 lần/ngày) kèm mót rặn, đau quặn bụng dọc khung đại tràng. Bệnh thường liên quan đến thực phẩm và nguồn nước.

Bệnh tả: Là bệnh nhiễm trùng đường ruột cấp tính ở người, có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh do vi khuẩn Vibro cholerae gây ra, gây tiêu chảy dữ dội, liên tục, có thể 20-50 lần/ngày, phân mùi tanh, toàn nước, có thể trắng như nước vo gạo. Bệnh nhanh chóng đưa đến tình trạng sốc do mất nước và điện giải. Bệnh nhân dễ tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Bệnh thương hàn: Là bệnh nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân, bệnh lây qua đường tiêu hoá do trực khuẩn Salmonella gây nên. Khi bị bệnh, người bệnh thường sốt cao kéo dài, đi ngoài, đau quặn bụng. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, dễ bị biến chứng xuất huyết tiêu hoá và thủng ruột.

Bệnh lỵ Amíp: Bệnh do ký sinh trùng Entamoeba histolytica gây nên. Người bị bệnh có biểu hiện đau quặn bụng, mót rặn khi đi ngoài, tiêu ra chất nhầy có lẫn máu. Bệnh thường liên quan đến vệ sinh ăn uống.

Các nguyên tắc phòng chống bệnh:

- Cung cấp đủ nước sạch.

- Giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân thật tốt.

- Xử lý nước thải hợp vệ sinh, diệt ruồi nhặng.

- Ăn chín, uống chín, khi ăn quả tươi phải rửa sạch và gọt vỏ.

- Không nên ăn rau sống, uống nước lã và không uống đá không tiệt trùng.

- Khi có người bị bệnh tiêu chảy phải xử lý phân tốt, hạn chế lây lan.

Ngoài việc nắm vững các nguyên tắc phòng, chống các bệnh đường tiêu hoá, nên thực hiện “10 nguyên tắc Vàng” để chế biến thực phẩm an toàn của Tổ chức Y tế thế giới./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK (Sở Y tế)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com