Chủ động phòng bệnh viêm não Nhật Bản

02:05, 10/05/2012

Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) thường xảy ra thành dịch vào mùa hè. Muỗi mang vi-rút VNNB đốt vào người lành sẽ truyền virut VNNB qua da và vi-rút sẽ nhân lên tại các tổ chức ngoài thần kinh như cơ vân, cơ trơn, các hạch lân cận, sau đó đi vào tuyến ức rồi vào máu. Sau thời gian ủ bệnh, người bệnh sẽ bộc lộ triệu chứng nhiễm vi-rút ở thể điển hình hoặc thể ẩn hiện tùy thuộc vào số lượng vi-rút vào cơ thể, đường lây nhiễm và khả năng tự bảo vệ của cơ thể.

Muỗi, lợn vừa là tác nhân sinh học, vừa là ổ chứa khuyếch tán vi-rút VNNB. Lợn bị muỗi mang vi-rút VNNB đốt sẽ bị nhiễm và vi-rút VNNB phát triển và nhân lên trong cơ thể lợn. Muỗi hút máu lợn có vi-rút truyền bệnh sang người. Người bị nhiễm vi-rút VNNB có 3 thể lâm sàng:

- Thể ẩn chiếm tối đa.

- Thể đơn thuần: nhức đầu, sốt nhẹ, khó chịu kéo dài trong vài ngày.

- Thể điển hình có 4 giai đoạn:

+ Thời kỳ ủ bệnh: từ 6-16 ngày không có triệu chứng.

+ Thời kỳ khởi phát: sốt cao đột ngột, sau đó xuất hiện các triệu chứng thần kinh.

+ Thời kỳ toàn phát: 5-10 ngày, ngoài các triệu chứng thần kinh, các dấu hiệu phù não xuất hiện. Bệnh nhân thường tử vong trong giai đoạn này.

+ Thời kỳ lưu bệnh và di chứng: các triệu chứng giảm dần, bệnh nhân có thể có các di chứng về thần kinh hay vận động hoặc cả thần kinh và vận động, có di chứng xuất hiện sau 2 năm.

Hiện tại, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh VNNB nên việc phòng bệnh là rất quan trọng. Nguyên tắc xử lý là cắt đứt một trong ba mắt xích của dây truyền dịch tễ là phát hiện, giám sát, khống chế và dập dịch để tiêu diệt mầm bệnh, nguồn lây lan; ngăn chặn, tiêu diệt đường lây và nâng cao nhận thức về bệnh và cách phòng tránh. Cách phòng bệnh tốt nhất là tiêm phòng vắc-xin VNNB./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK (Sở Y tế)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com