Bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em

10:10, 08/10/2010

v
Ảnh minh họa.
Tim bẩm sinh là các dị tật của buồng tim, van tim, vách tim và các mạch máu xảy ra từ lúc còn bào thai, tỷ lệ trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh trên thế giới là 8/1000 trẻ. Bệnh có thể là hậu quả của các yếu tố môi trường độc hại như tia phóng xạ, hoá chất, vi trùng, bệnh chuyển hoá ảnh hưởng lên người mẹ trong quá trình mang thai. Nguyên nhân của bệnh còn có thể bị tác động bởi yếu tố di truyền, bất thường nhiễm sắc thể. Những thể bệnh tim bẩm sinh thường gặp như thông liên thất, thông liên nhĩ, hẹp van động mạch phải, hẹp eo động mạch chủ, không lỗ van 3 lá, tâm thất độc nhất.

Bệnh tim bẩm sinh nặng thường được chẩn đoán ngay sau khi trẻ sinh ra, với trẻ bị dị tật nhẹ hơn, triệu chứng xuất hiện dần khi trẻ lớn lên. Bệnh có thể gây ra các triệu chứng như hay mệt, tím tái, ngất, chậm phát triển, suy dinh dưỡng, viêm phổi tái phát, suy tim… Với các bệnh này điều trị thuốc chỉ làm giảm triệu chứng chứ không chữa được các tổn thương.

Hiện nay, phẫu thuật tim rất phát triển, phần lớn các bệnh tim bẩm sinh được điều trị khỏi hẳn nhờ phẫu thuật. Trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể giúp trẻ phát triển bình thường như những đứa trẻ cùng trang lứa. Vì vậy các bậc cha mẹ cần theo dõi phát hiện sớm các trường hợp trẻ mắc tim bẩm sinh để được tư vấn, điều trị kịp thời. Mặc dù nhiều trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh vẫn có thể sinh hoạt, học tập như những đứa trẻ khác nhưng chúng vẫn cần được chăm sóc kỹ lưỡng, nên cho trẻ ăn uống điều độ, đủ chất, không cho trẻ vận động mạnh hoặc làm những việc gắng sức. Trẻ cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh bị nhiễm trùng./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK (Sở Y tế)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com