Để người cao tuổi sống vui, sống khoẻ

08:10, 01/10/2010

Chăm sóc bảo vệ sức khoẻ người cao tuổi cần quan tâm đầy đủ các yếu tố từ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập vui chơi, giải trí đến việc đi lại sinh hoạt.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

- Về ăn uống: Do bộ máy tiêu hoá của người cao tuổi (NCT) chuyển hoá giảm so với lứa tuổi trẻ, nhất là các chất đường, đạm và mỡ nên NCT không nên ăn bánh kẹo và các loại nước giải khát quá ngọt, mà bổ sung đường cho cơ thể dưới dạng thức ăn tinh bột như cơm, mỳ, bún, bánh phở, các loại củ (khoai lang, khoai tây), các loại trái cây. Nên sử dụng các loại dầu thực vật như lạc, vừng, sữa đậu nành, giá đỗ, đậu phụ, sữa chua thay mỡ động vật. NCT không nên ăn các thức ăn giàu chất đạm như tim, gan lợn; nên ăn các thức ăn chế biến từ hải sản vì trong đó có chứa các chất làm giảm choles-teron trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp. NCT nên coi trọng các loại thực phẩm cung cấp chất xơ như các loại rau củ quả, nên uống các loại nước có thảo dược như nước hoa hoè, tâm sen, nhân trần, không nên dùng rượu, bia thuốc lá.

Thức ăn cho NCT nên được nấu dưới dạng súp hoặc canh, không nên cho nhiều muối, bột ngọt, các gia vị vì đó là những chất không có lợi cho sức khoẻ.

- Vận động và thể dục: Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp với việc tập thể dục, vận động điều độ như đi bộ, tập dưỡng sinh, làm vườn, tưới cây..., tạo cho NCT có một tâm hồn sảng khoái. Với thú vui tao nhã như chơi cờ tướng, chăm sóc cây cảnh sẽ làm cho các cụ tăng cường trí lực, thể lực. Với sức khoẻ của mình, các cụ nên lựa chọn những động tác luyện tập cho phù hợp với tuổi già như luyện yoga, dưỡng sinh, đi bộ hàng ngày cũng là cách luyện tập tốt, mỗi lần đi bộ khoảng 3km; mỗi tuần đi bộ ít nhất 3 lần vào buổi sáng hoặc chiều tối./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK (Sở Y tế)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com