Bệnh cúm và các biện pháp phòng chống

09:09, 17/09/2010

Bệnh cúm là bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do vi rút cúm gây ra: Bệnh lây truyền từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp do nước bọt bắn ra khi ho, hắt hơi. Vi rút cúm có thể tồn tại ở ngoài không khí hàng giờ, nhất là trong điều kiện ẩm ướt. Thời kỳ ủ bệnh ngắn, từ 1 đến 3 ngày với các biểu hiện như sốt, đau cơ, đau đầu, mệt mỏi, sổ mũi, có thể đau họng và ho. Bệnh nhẹ thường phục hồi sau 3 đến 7 ngày. Đối với trẻ em, bệnh thường diễn biến nhanh có thể bùng phát thành viêm phế quản phổi, nhất là trẻ em dưới 5 tuổi.

Bệnh cúm là điển hình của sự lây truyền qua đường hô hấp bằng tiếp xúc trực tiếp hay gián tiếp với người bệnh. Để ngăn ngừa và phòng bệnh lây lan có hiệu quả, biện pháp cần thực hiện là:

1. Vệ sinh cá nhân hàng ngày, nơi ăn ở, sinh hoạt phải sạch sẽ thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông.

2. Hạn chế tiếp xúc với người bệnh, nếu cần phải đeo khẩu trang, mặc quần áo bảo hộ, xúc miệng bằng nước sát khuẩn, nhỏ thuốc sát trùng mũi.

3. Tăng cường sức đề kháng bằng bồi dưỡng ăn uống, nghỉ ngơi, lao động hợp lý.

4. Khi có biểu hiện của triệu chứng cúm như sốt, đau đầu, đau cơ, sổ mũi, hắt hơi thì phải đến cơ sở y tế khám và điều trị đồng thời có biện pháp cách ly với những người xung quanh./.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - GDSK (Sở Y tế)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com