Phổ biến ứng dụng quét mã QR-Code trong khai báo y tế để phòng, chống COVID-19

08:11, 11/11/2021

Khai báo y tế điện tử thông qua ứng dụng mã QR là hình thức kết nối liên thông, bổ sung, cập nhật chính xác kho dữ liệu thông tin số phục vụ công tác phân tích, truy vết và dự phòng, hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Khai báo y tế bằng quét mã QR còn tạo thuận tiện cho người dân khi chỉ với một lần cài đặt duy nhất có thể thực hiện khai báo y tế ở tất cả mọi nơi đi và đến với những lợi ích như giảm tiếp xúc giữa người dân và người kiểm soát; tiện lợi trong quản lý, thống kê, lưu trữ hồ sơ dữ liệu; rút ngắn thời gian khai báo y tế... 

Khách hàng quét mã QR khai báo y tế điện tử tại một cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên đường Phan Đình Phùng (thành phố Nam Định).
Khách hàng quét mã QR khai báo y tế điện tử tại một cửa hàng kinh doanh thực phẩm trên đường Phan Đình Phùng (thành phố Nam Định).

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc “chuyển từ phòng ngừa sang tấn công COVID-19 bằng công nghệ”, UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông (TT và TT) triển khai thống nhất các nền tảng công nghệ phục vụ quản lý, truy vết thông tin ra vào các địa điểm công cộng bằng mã vuông QR. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương triển khai sử dụng quét mã QR tại các địa điểm làm việc, kinh doanh, giải trí như: trụ sở làm việc, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống tại chỗ và nơi tập trung đông người (bệnh viện, siêu thị, trường học, bến xe…). Thời gian qua, Sở TT và TT đã phối hợp với các sở, ngành và các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, yêu cầu người dân sử dụng ứng dụng PC-COVID trên điện thoại di động, thực hiện quét mã QR khi đến các địa điểm công cộng. Tính đến ngày 31-10-2021 toàn tỉnh có 17.815 địa điểm công cộng (cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ…) đã thực hiện tạo mã QR với 450.431 lượt người quét mã. Từ tháng 7-2021, huyện Trực Ninh đã triển khai khai báo y tế điện tử bằng quét mã QR. UBND huyện đã cử công chức có chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh và cách thức sử dụng. Đồng chí Nguyễn Xuân Phương, Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện cho biết: “Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch ở bộ phận một cửa, chúng tôi yêu cầu 100% cán bộ, công chức, viên chức thực hiện khai báo y tế hằng ngày qua ứng dụng công nghệ; đề nghị người dân khi đến làm thủ tục hành chính thực hiện khai báo y tế qua quét mã QR tại cửa ra vào và phân công cán bộ hướng dẫn người dân khai báo đúng theo quy định. Theo thống kê, trung bình mỗi ngày có khoảng 150 lượt khai báo y tế điện tử tại bộ phận một cửa. Nếu khai báo y tế bằng giấy, trung bình một người phải thực hiện từ 3-5 phút. Với việc áp dụng khai báo y tế điện tử bằng quét mã QR, chỉ trong vài giây là thực hiện xong, việc lưu trữ thông tin người đến làm việc cũng được đơn giản hóa, nhanh chóng và chính xác hơn”. Tuy nhiên, dù có nhiều tiện ích song hiện nay kỹ năng sử dụng phần mềm, sử dụng điện thoại thông minh của không ít người dân còn hạn chế, có người hướng dẫn trực tiếp thì mới làm được. Để khắc phục khó khăn này, UBND huyện đã đẩy mạnh truyền thông hướng dẫn qua website của huyện và hệ thống truyền thanh của các xã, thị trấn để người dân biết, tự cài đặt phần mềm khai báo y tế tại nhà, khi đến làm việc chỉ cần quét mã. “Như vậy đỡ mất thời gian, hạn chế tập trung đông người tại một chỗ, góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm một cách hiệu quả” đồng chí Phương cho biết thêm.

Từ những tính năng vượt trội của việc tải phần mềm ứng dụng quét mã QR Code để khai báo y tế điện tử, tại hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố Nam Định đã nhanh chóng áp dụng đồng loạt. Những ngày này có thể dễ dàng quan sát thấy từ quán cà phê cửa hàng sửa chữa, cung cấp linh kiện điện thoại… cho đến các nhà hàng, khách sạn, các cửa hàng kinh doanh thương mại, dịch vụ… tại vị trí ngay cửa ra vào đều dán công khai mã QR để khách ra, vào quẹt mã nhanh chóng. Nhà thuốc tân dược Phương Thảo trên đường Trần Đăng Ninh, phường Trần Đăng Ninh là một ví dụ. Mỗi ngày nơi đây đón khoảng 30-50 lượt khách hàng. Từ tháng 8-2021, nhà thuốc đã tạo mã QR để khách khai báo y tế điện tử. Chị Hoàng Thị Thanh Thảo, chủ nhà thuốc cho biết: Thay vì phải khai báo y tế bằng tờ khai giấy, khách hàng chỉ cần sử dụng điện thoại đã tải phần mềm ứng dụng quét mã QR là tất cả các thông tin cá nhân, lịch sử đi, đến được hiển thị, vừa tiện ích vừa chính xác. Những trường hợp chưa tải phần mềm ứng dụng hoặc chưa hiểu về việc khai báo y tế điện tử thông qua quét mã QR sẽ được nhà thuốc hướng dẫn, hỗ trợ sử dụng. Chị Trần Thị Thủy, người dân ở phường Trần Hưng Đạo, thành phố Nam Định cho biết: Qua một thời gian sử dụng, tôi nhận thấy việc khai báo y tế bằng các ứng dụng điện tử thuận tiện hơn hẳn, rất dễ sử dụng. Việc làm này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người mà còn có thể lưu trữ thông tin lịch trình di chuyển, phục vụ tích cực cho việc truy vết khi phát sinh yếu tố dịch tễ, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Để tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống COVID-19, UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thành phố hướng dẫn, yêu cầu 100% các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn phải có mã QR cho khách hàng sử dụng để quản lý, truy vết thông tin người ra vào. Thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ trên địa bàn nếu không có mã QR và không yêu cầu khách ra vào quét mã QR.

Thực hiện phương châm “5K + Vắc xin + Công nghệ”, hiện tỉnh ta đã khoanh vùng, truy vết thần tốc nhiều ổ dịch mới phát sinh, nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng phục vụ việc phòng, chống dập dịch nhanh, gọn. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc triển khai ứng dụng khai báo y tế bằng mã QR Code mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng, các địa phương, người dân cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động cài đặt, sử dụng các phần mềm điện tử khai báo y tế, phòng chống dịch bệnh để tạo sức mạnh tổng hợp nhằm nhanh chóng kiểm soát dịch COVID-19./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com