Giải pháp thúc đẩy tiến độ ứng dụng chữ ký số

08:11, 25/11/2019

Ngày 12-11-2019, UBND xã Hải Toàn (Hải Hậu) phải báo cáo UBND huyện việc thực hiện các biện pháp chống thất thu thuế và đôn đốc nộp ngân sách Nhà nước năm 2019. Sau khi nhận được văn bản báo cáo do chuyên viên chuyển qua hệ thống iDesk, Chủ tịch UBND xã sử dụng thiết bị chữ ký số giống như chiếc USB (được gọi là USB Token) cắm vào máy tính, nhập mật khẩu mở khóa để vào phần mềm cài sẵn và “ký”. Chỉ sau vài thao tác, việc ký số được hoàn thành. Đồng chí cho biết: Ký số không cần đến giấy mực, lại có tính bảo mật cao, thuận tiện, nhanh chóng. Ký xong, tôi chuyển cho bộ phận chuyên môn để gửi điện tử về huyện cho kịp tiến độ. Đến nay, tất cả giấy mời, báo cáo, đề xuất kế hoạch, công văn… của xã gửi lên huyện, tỉnh đều đã được ký số. Từ 1-9-2019, cả 32 xã, thị trấn của huyện Hải Hậu đều đã sử dụng chữ ký số và gửi văn bản lên huyện, tỉnh qua trục liên thông. Nhờ thực hiện ký số ở các phòng, ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc và các xã, thị trấn, mọi chỉ đạo từ trên xuống đều thông suốt; tính công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành được tăng cường, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính, khiếu nại cho người dân và doanh nghiệp. Những người liên quan đều ghi nhận việc  ký số rõ ràng là cần thiết, có nhiều tiện ích nhưng không ít người còn ngại thay đổi vì phải thực hiện trên máy tính với các yêu cầu kỹ thuật chính xác nên gặp không ít trục trặc. Ngoài ra, hiện tại, muốn thực hiện ký số, cá nhân phải mang theo USB Token và cắm vào máy tính mới sử dụng được nên chưa được thuận tiện. Hơn nữa thói quen sử dụng không khoa học của nhiều cán bộ khiến cho công tác bảo mật chưa được thực hiện triệt để. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã Hải Toàn Nguyễn Hữu Thịnh, ban đầu cũng không tránh khỏi tâm lý ngại ngần nhưng sẽ qua rất nhanh và hoàn toàn không khó như nhiều người vẫn nghĩ.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại UBND phường Lộc Hạ (thành phố Nam Định).
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại UBND phường Lộc Hạ (thành phố Nam Định).

Sử dụng chữ ký số trực tiếp trên văn bản là yêu cầu bắt buộc để triển khai việc gửi, nhận văn bản điện tử liên thông các cấp. Việc triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan Nhà nước có nhiều tiện ích như giảm chi phí, giảm sức lao động, rút ngắn thời gian thực hiện, tạo thuận lợi cho việc quản lý hồ sơ công việc, quản lý văn bản điện tử, đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính, phát triển thương mại điện tử, phát triển Chính phủ điện tử. Đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Ban Cơ yếu Trung ương cấp gần 2.000 chữ ký số cho các cơ quan, tổ chức và những cá nhân có thẩm quyền trên địa bàn tỉnh theo quy định. Tất cả chữ ký số, chứng thư số đã được tích hợp vào các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh. Tuy nhiên việc ứng dụng chữ ký số từ cơ sở vẫn còn một số khó khăn như: Trình độ công nghệ thông tin của cán bộ cấp cơ sở còn hạn chế dẫn đến lỗi kỹ thuật; thói quen ký tay trực tiếp lên văn bản giấy; thiết bị thao tác chữ ký số không tiện dụng…

Để đẩy nhanh quá trình thực hiện chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan Nhà nước trên toàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tổ chức tập huấn nghiệp vụ sử dụng chữ ký số chuyên dùng cho văn thư, quản trị mạng các cơ quan, tập huấn nâng cao kiến thức về an ninh mạng cho cán bộ quản trị mạng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. Trực tiếp cử cán bộ kỹ thuật về cơ sở xã giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện chữ ký số. Đặc biệt trong tháng 10, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với doanh nghiệp viễn thông thực hiện cấp phát sim có tích hợp chữ ký số sử dụng trên điện thoại di động của người ký thay cho USB Token và cũng không phụ thuộc vào máy tính cá nhân như trước đây. Theo đó khi sử dụng sim tích hợp chữ ký số, người dùng có thể ký tất cả văn bản điện tử cũng như các giao dịch qua mạng ngay trên điện thoại di động của mình ở mọi lúc, mọi nơi. Hiện tại 20 sim tích hợp chữ ký số đã được cấp cho các đồng chí lãnh đạo tỉnh và một số sở, ban, ngành. Theo lộ trình trong tháng 12-2019, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục cấp sim tích hợp chữ ký số cho các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố; phấn đấu đến năm 2020 sẽ cấp sim tích hợp chữ ký số tới tất cả các tổ chức, cá nhân sử dụng chữ ký số trong toàn tỉnh. Đồng thời sẽ tăng cường tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ cho các đơn vị, cá nhân thực hiện. Doanh nghiệp viễn thông cam kết sẽ cung cấp cho từng người dùng một sim mới có tích hợp chức năng để ký số. Mọi việc chuẩn bị cho sử dụng đồng bộ sim tích hợp chữ ký số đều đã được các công ty viễn thông chuẩn bị kỹ càng, đảm bảo khi chính thức triển khai trên diện rộng sẽ thông suốt, hiệu quả.

Với đột phá trong việc đơn giản hóa thiết bị thao tác chữ ký số đã tháo gỡ vướng mắc, băn khoăn của các cán bộ ở cơ sở, góp phần đẩy nhanh tiến độ ứng dụng chữ ký số trong toàn tỉnh, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng các phần mềm quản lý hồ sơ công việc, quản lý văn bản điện tử thúc đẩy thực hiện lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com