Đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

08:06, 10/06/2017
Để bảo đảm an toàn tuyệt đối thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) của cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, các ngành, năm nay Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Sở TT và TT đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành thực hiện tốt phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, vận dụng linh hoạt nguyên tắc “4 tại chỗ”, bám sát tình hình thực tế, có tính đến yếu tố bất thường của thời tiết. 
 
Các doanh nghiệp viễn thông đã xây dựng phương án PCTT và TKCN của đơn vị; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ở cấp huyện xây dựng phương án PCTT và TKCN, đảm bảo thông tin liên lạc tại các huyện, xã. Chủ động rà soát, củng cố hệ thống hạ tầng kỹ thuật tuyến truyền dẫn, hệ thống ăng-ten, thiết bị chống sét… đảm bảo các thiết bị hoạt động tốt trong điều kiện mưa bão. Tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng mạng viễn thông đối với các dự án đã được phê duyệt, hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng trước mùa mưa bão. Ưu tiên đầu tư phát triển mạng lưới và đảm bảo thông tin liên lạc cho các huyện ven biển Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Giao Thuỷ phục vụ công tác PCTT và TKCN. Các doanh nghiệp thông tin di động tiếp tục triển khai các trạm thu phát di động có công suất lớn, lắp đặt tại các vùng ven biển đảm bảo thông tin liên lạc cho các tàu khai thác hải sản gần bờ. Đến nay, các doanh nghiệp viễn thông và thông tin di động đã chủ động dự phòng, bảo quản tốt đúng chất lượng các loại máy điện thoại, sim, card chuẩn bị sẵn sàng cho việc ứng cứu thông tin; đảm bảo máy phát điện cho tất cả các trạm thu phát sóng thông tin di động ven biển. Về xe lưu động thông tin di động GSM: Viettel Nam Định đã chuẩn bị 3 xe; Mobifone Nam Định đã chuẩn bị 1 xe; VNPT Nam Định đã chuẩn bị 1 xe. Bên cạnh đó, VNPT Nam Định và Viettel Nam Định còn chuẩn bị 1 xe ô tô thông tin lưu động/doanh nghiệp. Riêng VNPT Nam Định đã chuẩn bị sẵn 2 bộ viễn thông vô tuyến điện sóng ngắn chuyên dùng (máy Codan sử dụng băng tần HF, UHF, VHF) và 2 bộ thiết bị viễn thông di động vệ tinh (Inmarsat) xách tay. Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính đã xây dựng phương án chuẩn bị lực lượng, phương tiện đảm bảo lưu thoát bưu gửi an toàn, kịp thời trong mọi tình huống; đặc biệt là các công văn, mệnh lệnh của Trung ương, tỉnh, huyện, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp. Kiểm tra, rà soát lại hệ thống nhà trạm, kho bảo quản, lưu trữ bưu kiện, bưu phẩm; thực hiện việc nâng cấp, sửa chữa, kiên cố hoá cơ sở hạ tầng bưu chính, đảm bảo an toàn về tài sản cơ quan, bưu gửi của các tổ chức, cá nhân khi xảy ra thiên tai.
Nhân viên VNPT Nam Định kiểm tra hệ thống máy móc, thiết bị, bảo đảm thông tin thông suốt, phục vụ công tác PCTT và TKCN.
Nhân viên VNPT Nam Định kiểm tra hệ thống máy móc, thiết bị, bảo đảm thông tin thông suốt, phục vụ công tác PCTT và TKCN.
Từ nay đến hết mùa mưa bão, toàn ngành TT và TT bảo đảm thực hiện nghiêm chế độ trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, trực điều hành và trực ứng cứu thông tin trong mùa mưa bão. Tiếp nhận và tổ chức thực hiện nghiêm các công điện của Ban Chỉ đạo PCTT và TKCN Trung ương, Ban Chỉ huy của tỉnh; Ban Chỉ huy của ngành. Trong tình huống xảy ra thiên tai, việc đảm bảo thông tin liên lạc từ Ban Chỉ đạo PCTT Trung ương đến trụ sở Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh được đảm bảo chủ yếu bằng việc sử dụng hệ thống viễn thông vô tuyến điện sóng ngắn (Codan - HF, UHF, VHF) chuyên dùng. Việc đảm bảo thông tin liên lạc từ trụ sở Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, huyện xảy ra thiên tai được đảm bảo duy trì tối đa hệ thống viễn thông di động mặt đất, viễn thông cố định mặt đất. Thông tin liên lạc với Trung ương được đảm bảo chủ yếu bằng việc sử dụng hệ thống viễn thông di động vệ tinh (Inmarsat) chuyên dùng; mạng vô tuyến sóng ngắn. Thông tin liên lạc cho đoàn công tác của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và huyện xảy ra thiên tai được đảm bảo bằng việc sử dụng hệ thống viễn thông trên xe ô tô thông tin chuyên dùng. VNPT Nam Định được giao trách nhiệm đảm bảo thông tin liên lạc đến trụ sở UBND các xã, trung tâm chỉ huy PCTT và TKCN ở các trạm canh đê, đặc biệt là các khu vực xung yếu, trọng điểm như các tuyến đê sông, đê biển bằng hệ thống viễn thông cố định mặt đất; duy trì tối đa hệ thống viễn thông di động mặt đất. Trong tình huống không liên lạc được bằng hệ thống viễn thông di động mặt đất thì sử dụng hệ thống viễn thông vô tuyến điện sóng ngắn (máy Codan) phục vụ cho Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để liên lạc với Trung ương. Sử dụng xe thông tin lưu động, thiết bị viễn thông di động vệ tinh (Inmarsat) và máy Codan (VTSN) để đảm bảo thông tin liên lạc cho các đoàn công tác của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và huyện xảy ra thiên tai. Di chuyển trạm BTS lưu động ứng cứu thông tin theo điều động của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, ngành. Viettel Nam Định sẽ triển khai lắp đặt 1 trạm thu phát sóng thông tin di động lưu động (BTS lưu động) tại trụ sở UBND tỉnh; 2 trạm dự phòng phục vụ ứng cứu thông tin cho công tác PCTT và TKCN của địa bàn có thiên tai theo điều động của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, ngành. Sử dụng xe thông tin chuyên dùng và thiết bị đầu - cuối phục vụ đoàn công tác của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN của tỉnh theo yêu cầu. Bưu điện tỉnh Nam Định sẽ đảm bảo lộ trình các chuyến thư, công văn không bị gián đoạn. Trong trường hợp đường thư bị tắc, ngập lụt phải tổ chức các tuyến đường thư vòng, tránh và phương tiện dự phòng để lưu thoát, bảo đảm an toàn về con người, bưu phẩm, không để xảy ra mất mát, ứ đọng. Các đơn vị thuộc Bưu điện tỉnh Nam Định phối hợp với Bưu chính Viettel Nam Định bố trí lực lượng ứng cứu, sẵn sàng phục vụ theo cấp báo động; có đội xung kích để chuyển công văn, mệnh lệnh hoả tốc khi thông tin liên lạc bằng điện thoại không thực hiện được.
 
Trong giai đoạn khắc phục hậu quả thiên tai, tại các khu vực thiên tai gây ra thiệt hại ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của mạng bưu chính, viễn thông công cộng, việc bảo đảm thông tin liên lạc sẽ được ngành TT và TT đảm bảo phục vụ như khi có thiên tai, bão, lũ. Đồng thời các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông sẽ khẩn trương khắc phục hậu quả thiệt hại do bão, lụt gây ra đối với đơn vị mình, khôi phục sớm thông tin liên lạc, phục vụ tốt nhất yêu cầu khắc phục hậu quả, khôi phục đời sống, sản xuất của nhân dân và các đơn vị, tổ chức trên toàn tỉnh./.
 
Bài và ảnh: Thanh Thúy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com