Pháp mở con đường bằng pin mặt trời đầu tiên trên thế giới

04:01, 05/01/2017

Đoạn đường dài 1 km được kỳ vọng sẽ tạo ra lượng điện đủ cho một ngôi làng với dân số 3.000 người sử dụng.

Con đường làm bằng pin mặt trời đầu tiên trên thế giới được mở tại một ngôi làng vùng Normandy, tây bắc nước Pháp hôm 22/12. Đoạn đường dài 1 km được phủ bằng các tấm pin mặt trời với diện tích 2.800 m2, theo Guardian.

Nhà sản xuất Colas cho biết các tấm pin được phủ một lớp vật liệu chứa các sợi silicon rất mịn, giúp chúng chịu được sức nặng của phương tiện giao thông. Dự án có chi phí khoảng 5 triệu Euro và có thể phục vụ 2.000 người tham gia giao thông mỗi ngày. Quá trình vận hành thử nghiệm sẽ kéo dài trong hai năm, nhằm mục đích nghiên cứu khả năng cấp điện cho hệ thống đèn đường của ngôi làng 3.400 dân.

 Mặt đường phủ pin mặt trời tại Pháp. Ảnh: Guardian.
Mặt đường phủ pin mặt trời tại Pháp. Ảnh: Guardian.

Bộ trưởng Môi trường Pháp Segolene Royal cho biết bà muốn phủ kín 1.000 km đường cao tốc của nước này bằng các tấm pin mặt trời. Nhiều ý kiến cho rằng đây không phải giải pháp sử dụng ngân sách hiệu quả.

"Đây rõ ràng là một tiến bộ công nghệ, nhưng cần có nhiều ưu tiên hơn để phát triển nguồn năng lượng tái tạo, thay vì một sản phẩm đơn lẻ với giá thành quá cao mà không có gì chắc chắn về tương lai", Marc Jedliczka, phó chủ tịch Mạng lưới Chuyển đổi năng lượng (CLER) cho biết.

Việc đặt con đường thử nghiệm tại vùng Normandy càng gây khó khăn cho dự án, theo Popular Mechanic. Khu vực này không có nhiều ánh mặt trời. Thủ phủ Caen chỉ có 44 ngày nắng mạnh trong một năm, so với 170 ngày ở thành phố Marseilles.

Hồi năm 2014, một làn xe đạp phủ pin mặt trời đã được thử nghiệm tại vùng Krommenie, Hà Lan. Nó tạo ra khoảng 3.000 kWh điện, đủ cho một ngôi nhà sử dụng trong vòng một năm. Tuy nhiên, chi phí đầu tư dự án quá đắt, đủ để mua 520.000 kWh điện từ các nguồn khác.

Theo vnexpress.net



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com