Phát hiện dấu hiệu đặc trưng về gene của chủng sốt rét kháng piperaquine

09:12, 29/12/2016

Vừa qua, báo chí Campuchia đưa tin, một nhóm các nhà nghiên cứu từ sáu trường đại học và viện nghiên cứu ở New York, Paris và Campuchia vừa tìm ra một dấu hiệu đặc trưng về gene đối với một chủng sốt rét kháng piperaquine - một thành phần được sử dụng kết hợp với artemisinin trong một loại thuốc điều trị sốt rét được sử dụng phổ biến tại Campuchia.

Phát hiện này được công bố trên Tạp chí y tế Lancet, có thể giúp các nhân viên y tế nhanh chóng biết được có xảy ra tình trạng kháng thuốc hay không mà không cần đợi xem bệnh nhân phản ứng với loại thuốc này ra sao, do vậy giúp ngăn chặn sự lây lan của chúng sốt rét kháng thuốc. Các nhân viên y tế càng sớm biết được khu vực nơi sốt rét kháng thuốc đang lây lan, thì càng sớm có thể thay thế piperaquine bằng những thành phần thuốc điều trị sốt rét khác mà vẫn có hiệu quả.

Một nhân viên y tế xem mẫu bệnh sốt rét qua kính hiển vi tại trung tâm y tế tỉnh Pailin (Ảnh: Báo Bưu điện Phnom Penh)
Một nhân viên y tế xem mẫu bệnh sốt rét qua kính hiển vi tại trung tâm y tế tỉnh Pailin (Ảnh: Báo Bưu điện Phnom Penh)

Tình trạng kháng piperaquine đã xảy ra ở khu vực miền tây Campuchia, và vào đầu năm nay, Chính phủ nước này đã thay thế sử dụng piperaquine bằng mefloquine trong một hỗn hợp thuốc điều trị sốt rét.

Theo một kết quả nghiên cứu khác được công bố vào đầu năm nay, một chủng sốt rét kháng thuốc đang lan rộng khi đó ở các tỉnh Pursat và Preah Vihear của Campuchia. Nghiên cứu do Viện Dị ứng và Các bệnh truyền nhiễm (NIAID) của Mỹ tiến hành cho thấy, một loại thuốc chống sốt rét phổ biến bao gồm thành phần artemisinin và piperaquine, đã không còn hiệu quả đối với gần một nửa số bệnh nhân sốt rét ở tỉnh Pursat và 16% số bệnh nhân ở tỉnh Preah Vihear.

Thay vì các ký sinh trùng sốt rét trong người bệnh nhân bị tiêu diệt, các ký sinh trùng này tái xuất hiện một vài tuần sau khi bệnh nhân đã được điều trị.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bày tỏ lo ngại về khả năng lan nhanh của loại kháng thuốc sốt rét này tới các quốc gia khác trong khu vực. "Phạm vi địa lý của các vấn đề có thể mở rộng một cách nhanh chóng và có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng", WHO cảnh báo.

Theo WTO, những sai lầm của các bác sĩ hoặc bệnh nhân có thể khiến chủng sốt rét kháng thuốc này có thời gian để lan rộng. Nếu bệnh nhân không tuân thủ đúng theo kê đơn của bác sĩ, hoặc nếu họ sử dụng loại thuốc không đạt tiêu chuẩn, điều đó mang lại cho ký sinh trùng cơ hội lớn hơn để gia tăng sức kháng cự.

Nghiên cứu này khuyên các bác sĩ ở các tỉnh bị ảnh hưởng hãy sử dụng một hỗn hợp thuốc khác gồm artesunate và mefloquine để điều trị căn bệnh này.

   Theo: nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com