Microsoft với tham vọng đặt trung tâm dữ liệu dưới đáy biển

08:04, 05/04/2016

Các trung tâm dữ liệu lớn với rất nhiều dãy máy chủ đã tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn khiến các công ty như Google hay Facebook luôn tìm cách để tối ưu và giảm chi phí tối đa cho các giải pháp làm mát, và Microsoft vừa được phát hiện là công ty này có một giải pháp rất ấn tượng: đưa trung tâm dữ liệu xuống nước.

Đưa trung tâm dữ liệu Leona Philpop xuống đáy biển (ảnh Microsoft).
Đưa trung tâm dữ liệu Leona Philpop xuống đáy biển (ảnh Microsoft).

Dự án của Microsoft có tên Natick đang trong giai đoạn thử nghiệm để đưa các máy chủ xuống dưới nước. Điều này có thể nghe giống một điều gì đó trong tiểu thuyết của Jules Verne, nhưng Microsoft thực sự nghiêm túc về ý tưởng này khi muốn đưa nó sử dụng trong thực tế từ năm 2013.

Theo Microsoft, khoảng một nửa dân số thế giới sống cách bờ biển trong vòng 200 km nên khi chúng ta có thể đặt các trung tâm ở dưới nước thì có nghĩa chúng luôn được lắp đặt gần những khu vực đông dân cư. Với những hệ thống đặt ở cự ly 200 km luôn đảm bảo chất lượng kết nối tốt vì có độ trễ kết nối rất thấp.

Hơn nữa, về lý thuyết thì các hệ thống có thể dễ dàng triển khai để sử dụng về lâu dài mà không lo lắng đến vấn đề tản nhiệu mà chỉ cần vỏ bọc chịu được áp suất lớn nên cỏ thể triển khai trên diện rộng như các hệ thống mà chúng ta vẫn sử dụng hôm nay.

Bên cạnh đó, theo Microsoft thì các trung tâm dữ liệu dưới nước được thiết kế theo khối được đóng gói kiểu container cho phép triển khai rất nhanh, chỉ mất chưa đến 90 ngày trong khi các hệ thống trung tâm dữ liệu thông thường phải mất hai năm. Theo đó, các trung tâm dữ liệu này có thể phù hợp cho các mục đích đặc biệt như trong trường hợp thảm họa hoặc một sự kiện như Worldcup.

Tuy nhiên, những điều này vẫn đang ở trong ý tưởng vì hệ thống máy chủ đặt dưới nước của Microsoft đang ở dạng mẫu thử nghiệm có tên gọi Leona Philpop (Leona Philpop là tên một nhân vật trong trò chơi Halo được phát hành vào tháng 11 năm 2014 bởi Microsoft).

Hệ thống trung tâm dữ liệu ngầm của Microsoft được bọc trong vỏ thép có đường kính khoảng 2,5 mét đã được đưa lên trên mặt nước để phân tích sau quá trình thử nghiệm từ tháng Tám đến tháng Mười một năm ngoái.

Ban đầu, các nhà nghiên cứu của Microsoft lo ngại về khả năng thấm thấu nước và hưu hại phần cứng, nhưng mẫu thử dường như vẫn tốt sau khi ở dưới biển. Trong khi quá trình thử nghiệm diễn ra có vài tháng thì Microsoft lại muốn trung tâm dữ liệu này được dùng tối thiểu 20 năm khi nó được thương mại hóa và phần cứng được thay thế năm năm mỗi lần.

Một mục tiêu khác của dự án là sự bền vững về môi trường. Hệ thống Leona Philpop được làm lạnh bằng khí ni-tơ lỏng, nhưng trong tương lai các máy chủ có thể được làm lạnh bằng nước và Microsoft cho biết có thể kết hợp với các máy phát điện thủy triều để giảm thiểu sự ảnh hưởng đến môi trường.

Bước tiếp theo của các nhà nghiên cứu là xây dựng một trung tâm dữ liệu dưới nước mới lớn gấp ba lần hệ thống Leona Philpop với hy vọng sẽ đưa ra thử nghiệm vào năm tới.

Anh Spencer Fowers là một trong những kỹ sư tham gia dự án cho biết “dự án này không như đưa phi thuyền lên mặt trăng khiến ta thấy nó lạ lùng mà là một sản phẩm thực tế mà chúng ta có thể làm”.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com