Nga nghiên cứu phát triển dầu tổng hợp giá rẻ

06:02, 11/02/2015

Các chuyên gia Nga đang có kế hoạch tổng hợp dầu nhẹ chất lượng cao từ đá phiến sét và cặn dầu “nặng”, phế liệu của các nhà máy lọc dầu.

Công thức của các chuyên gia Nga là đưa nhũ tương đã được tách từ nước và bùn trộn với đá phiến nghiền nhỏ đến kích cỡ vài micro. Đưa hỗn hợp này ở nhiệt độ nhất định, không để cho đông cứng, vào thiết bị đặc biệt với chất có thể gây ra quá trình oxy hóa. Trong quá trình đốt cháy không hoàn toàn, loại "cocktail" này sẽ tạo thành khí. Tinh chế khí này sẽ được loại bỏ các chất gây ô nhiễm và dùng các phản ứng hóa học nhất định để chuyển đổi thành khí tổng hợp. Khí tổng hợp sẽ được tái sinh thành các hydrocarbon cao hơn là dầu tổng hợp.

Ảnh: Ria Novosti
Ảnh: Ria Novosti

Loại dầu này có thể được chế xuất thành xăng, dầu hỏa, dầu diesel và các sản phẩm khác để thành các nhiên liệu cần thiết.

Theo các tác giả công nghệ này, về chất lượng, dầu tổng hợp có thể sánh với dầu nhẹ chất lượng cao của Na Uy trong khi chi phí lại không vượt quá 30$/thùng.

Tuy sản xuất dầu tổng hợp đòi hỏi phải có công nghệ cao nhưng nguyên liệu lại có sẵn. "Nga có nhiều đá phiến, cũng như phế liệu từ nhà máy lọc dầu," – Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời người quản lý dự án, trưởng phòng thí nghiệm Viện các quy trình hydro hóa Lyudmila Gulyaeva cho biết.

Dầu tổng hợp được đánh giá là cơ sở cho nhiên liệu tương lai bởi thân thiện hơn với môi trường. Theo bà Lyudmila Gulyaev,"Nhiên liệu chiết xuất từ loại nguyên liệu như vậy sẽ "tinh khiết" hơn vì không chứa lưu huỳnh, đây là một điểm cộng lớn".

Mỹ và một số nước Tây Âu đã phát triển quy trình riêng của họ về sản xuất nhiên liệu tổng hợp dạng lỏng, đang ở các giai đoạn khác nhau, từ nghiên cứu cho đến giai đoạn thử nghiệm.

Theo baodientu.chinhphu.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com