Trung Quốc trình làng xe tự hành sao Hỏa

06:01, 08/01/2015

Trung Quốc hôm qua công bố phiên bản mẫu chiếc xe tự hành trên bề mặt sao Hỏa, một phần trong kế hoạch chinh phục hành tinh Đỏ trong tương lai.

Phiên bản nguyên mẫu được trưng bày tại một triển lãm hàng không ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Xe tự hành sao Hỏa có 6 bánh, về cơ bản gần giống xe tự hành Mặt Trăng mang tên Thỏ Ngọc. Nó được trang bị các tấm pin mặt trời cánh rộng, với camera gắn ở phía trên và cánh tay robot cố định ở đằng trước.

 Phiên bản nguyên mẫu xe tự hành sao Hỏa của Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Phiên bản nguyên mẫu xe tự hành sao Hỏa của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Một số thay đổi sẽ được áp dụng để phù hợp với điều kiện môi trường khác biệt và địa hình trên hành tinh đỏ. Bản thiết kế và các chức năng hoạt động chính thức sẽ được quyết định sau quá trình nghiên cứu thử nghiệm.

Theo Xinhua, Trung Quốc hiện chưa công bố kế hoạch chính thức liên quan đến tàu thăm dò sao Hỏa. Tuy nhiên, Ouyang Ziyuan, một nhà khoa học hàng đầu trong sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng của nước này, cho biết Trung Quốc dự định sẽ đưa thiết bị tự hành lên sao Hỏa năm 2020. Hoạt động thu thập dữ liệu và đưa xe tự hành trở về sẽ được thực hiện trong khoảng 10 năm sau đó.

Kể từ năm 1960, các quốc gia trên thế giới đã thực hiện 43 sứ mệnh sao Hỏa, trong đó có 19 chương trình thành công.

Tàu thăm dò Mangalyaan của Ấn Độ mới đây đã đến quỹ đạo sao Hỏa, đánh dấu thành công đầu tiên của quốc gia này trong hành trình nghiên cứu hành tinh Đỏ. Với thành công này, Ấn Độ đã vào danh sách các quốc gia và tổ chức tiên phong khám phá sao Hỏa, trong đó có Mỹ, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Liên Xô trước đây.

Theo vnexpress.net

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com