Bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác PCLB-TKCN

10:07, 05/07/2010

Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Viễn thông Hải Hậu thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng thiét bị tổng đài, sẵn sàng phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc trong mùa mưa bão.   Ảnh: Hoa Đức
Cán bộ kỹ thuật Trung tâm Viễn thông Hải Hậu thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng thiét bị tổng đài, sẵn sàng phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc trong mùa mưa bão.
Ảnh: Hoa Đức
Để phục vụ công tác PCLB-TKCN trong mùa mưa bão năm 2010, thời gian qua, ngành Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp bưu chính viễn thông trên địa bàn tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện về thiết bị máy móc, nguồn nhân lực nhằm bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời, chính xác trong mọi tình huống bão lũ.

Các doanh nghiệp viễn thông đã chú trọng nâng cấp mạng lưới viễn thông, trang bị các thiết bị truyền dẫn cáp quang, mở rộng vùng phủ sóng thông tin di động. Đến nay, tất cả các xã, thị trấn, huyện, thành phố trong tỉnh đã kết nối mạng truyền dẫn cáp quang dung lượng lớn và mở rộng được nhiều tuyến truyền dẫn nội tỉnh. Từ năm 2009 đến nay, các đơn vị đã lắp đặt thêm gần 400 trạm BTS và Cosie. Đặc biệt, tại các huyện ven biển: Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Giao Thuỷ, các doanh nghiệp đều lắp đặt thêm các trạm BTS có cấu hình, công suất lớn. Các doanh nghiệp tập trung củng cố mạng ngoại vi và thay thế những cột bê tông treo cáp không bảo đảm tiêu chuẩn, ngầm hoá mạng cáp đồng tại các khu vực trọng điểm. VNPT Nam Định đã căng chỉnh lại toàn bộ mạng cáp và dây thuê bao; gia cố đường cột tại các điểm xung yếu vượt đường, vượt sông và các tuyến cáp gần biển; đưa tổng đài MSAN vào sử dụng để hợp lý hoá mạng cáp treo; tiến hành ngầm hoá mạng cáp nội hạt tại thành phố Nam Định. Chi nhánh Viettel Nam Định đã kéo mới, nâng cấp tổng số lên 400km cáp quang thay thế cho nhiều tuyến viba và lắp đặt hoà mạng mới hàng chục trạm chuyển mạch… Các doanh nghiệp viễn thông còn trang bị đầy đủ cơ số máy phát điện tại các trạm viễn thông và thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ máy phát nhằm chủ động khi mất điện lưới. Để phòng chống sét cho các thiết bị viễn thông, các doanh nghiệp tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, củng cố toàn bộ hệ thống dây tiếp đất, hệ thống bảo an, thu lôi chống sét; điều chỉnh các cột anten, viba vô tuyến điện, dây co theo đúng các biện pháp chống xoay khi có gió bão. Một số doanh nghiệp viễn thông lớn như VNPT Nam Định, Viettel, Mobifone còn chuẩn bị dự phòng 6 xe lưu động thông tin di động GSM. Riêng VNPT Nam Định còn đầu tư mạng vô tuyến sóng ngắn với thiết bị hiện đại CODAN giúp ứng cứu thông tin cho cả 10 trung tâm viễn thông các huyện, thành phố và 4 bộ dự phòng đặt tại các cụm ven biển, thành phố Nam Định. Ngoài ra, VNPT Nam Định trang bị hai thiết bị vệ tinh quốc tế Inmarsat cầm tay phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống bão lũ và giảm nhẹ thiên tai. Cả hai thiết bị đều được thử nghiệm và hoạt động tốt trên địa bàn tỉnh, sẵn sàng phục vụ sự chỉ đạo của các cấp khi xảy ra bão lũ. Các đơn vị tham gia hoạt động bưu chính như Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Viettel đã chủ động sửa chữa, nâng cấp, kiên cố hoá hệ thống nhà trạm, kho bảo quản lưu giữ bưu kiện, bưu phẩm; tăng cường phương tiện và bố trí lực lượng ưu tiên phục vụ công tác lưu thoát công văn, mệnh lệnh chỉ huy PCLB-TKCN các cấp. Các đơn vị phụ trách lĩnh vực CNTT đã rà soát hệ thống máy tính phục vụ giao ban trực tuyến trên toàn mạng từ TW, tỉnh đến các đơn vị trực thuộc.

Từ thực trạng hạ tầng thiết bị máy móc nguồn nhân lực của các đơn vị, Sở Thông tin và Truyền thông phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị trong tình huống xảy ra bão lũ. Khi xảy ra tình huống: mất điện, đổ cột, đứt cáp…, các doanh nghiệp viễn thông sẽ chủ động phối hợp để bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và Ban Chỉ huy PCLB-TKCN các cấp đến trụ sở UBND các xã, thị trấn, các trạm canh đê. Đặc biệt, là các khu vực xung yếu, trọng điểm như các tuyến đê sông biển khi có mưa bão, lũ lụt sẽ bảo đảm duy trì thông tin liên lạc bằng hệ thống điện thoại cố định, máy điện thoại di động của các mạng Vinaphone, Mobifone, Viettel… Nếu các mạng đều không liên lạc được thì dùng các máy thông tin di động vô tuyến sóng ngắn CODAN. Đối với các đơn vị phụ trách lĩnh vực CNTT phải bố trí nhân lực chốt trực, điều hành hệ thống giao ban trực tuyến để bảo đảm việc trao đổi thông tin chỉ đạo, báo cáo tình hình PCLB-TKCN thông suốt trên hệ thống mạng máy tính, địa chỉ thư kết nối từ TW, tỉnh đến các đơn vị trực thuộc. Trong trường hợp mất kết nối phải thực hiện sao lưu chuyển tải thông tin, dữ liệu qua các thiết bị lưu trữ và phương tiện vận chuyển khác. Các đơn vị bưu chính có trách nhiệm không để gián đoạn lộ trình các chuyến công văn, mệnh lệnh hoả tốc nếu việc thông tin liên lạc bằng điện thoại gặp khó khăn. Trường hợp đường thư bị tắc, ngập lụt phải tổ chức các tuyến đường thư vòng, tránh và phương tiện dự phòng để lưu thoát, bảo đảm an toàn về con người và công văn, mệnh lệnh, không để xảy ra mất mát, ứ đọng./.

Nguyễn Thanh Thuý

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com