EC có kế hoạch thiết lập một cơ sở dữ liệu y tế chung cho toàn EU

07:05, 05/05/2022

y ban châu Âu đang có kế hoạch thiết lập cơ sở dữ liệu y tế điện tử, trên đó bệnh nhân có thể truy cập miễn phí và tạo điều kiện chia sẻ dữ liệu giữa các bác sĩ hoặc bệnh viện khác nhau trên khắp Liên minh châu Âu.

Việc thành lập cơ sở dữ liệu là một trong số các đề xuất nhằm tăng cường chính sách y tế chung mà EU đang đưa ra để đối phó với đại dịch COVID-19. Theo Ủy ban, điều này cho thấy sự phức tạp của các thủ tục hành chính hiện tại ở các quốc gia riêng lẻ, vốn đã được đơn giản hóa, chẳng hạn như bằng một chứng chỉ COVID duy nhất, cho phép đi lại xuyên biên giới ngay cả trong thời kỳ đại dịch. Trước những lo ngại từ những người bảo vệ quyền riêng tư, Ủy ban cho biết hệ thống sẽ được bảo mật để tránh bị lạm dụng. Dữ liệu chỉ có thể truy cập đối với bệnh nhân, bác sĩ và các nhà khoa học cho các mục đích nghiên cứu.

Ấn Độ kêu gọi Ukraine và Nga tiến hành hòa đàm

Ngày 3-5, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Copenhagen trong chuyến thăm Đan Mạch, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine và hối thúc Kiev cùng Moskva ngồi vào bàn đàm phán hòa bình.

Trước đó tại Đức, nhà lãnh đạo Ấn Độ tuyên bố sẽ không bên nào có thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột vốn đã ảnh hưởng đến các nước nghèo và các nước đang phát triển này. Thủ tướng Modi nhấn mạnh, kể từ đầu cuộc khủng hoảng Ukraine, Ấn Độ đã kêu gọi lập tức ngừng bắn và khẳng định đối thoại là cách duy nhất để giải quyết bất đồng. Ngoài ra, Ấn Độ cũng quan ngại sâu sắc về tác động của cuộc chiến đối với vấn đề nhân đạo.

Doanh thu của Pfizer tăng 77% nhờ vắc-xin COVID-19

Trong quý I-2022, hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) đạt doanh thu lên tới 25,7 tỷ USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nguồn thu chủ yếu từ các hợp đồng bán vắc-xin ngừa COVID-19 lên tới 13,2 tỷ USD.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý I-2022 của Pfizer, thu nhập ròng của hãng tăng 61%, lên 7,9 tỷ USD. Mặc dù đạt kết quả kinh doanh khả quan như vậy, song hãng vẫn hạ dự báo lợi nhuận cả năm do sự chênh lệch của tỷ giá hối đoái ngoại tệ. Đến nay, Pfizer đã chuyển khoảng 3,4 tỷ liều vắc-xin ngừa COVID-19 cho 179 nước. Sản phẩm của hãng hầu hết đã được cấp phép ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên, vẫn cần tiến hành thêm các thử nghiệm sử dụng vắc-xin này cho trẻ em dưới 5 tuổi. Theo Giám đốc điều hành của Pfizer Albert Bourla, công ty đang nghiên cứu phát triển các loại vắc-xin thế hệ tiếp theo, trong đó có các loại vắc-xin ngừa biến thể mới vào mùa thu năm nay./.

PV


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com