Đại dịch tiếp theo có thể bắt nguồn từ chuột

08:11, 22/11/2021

Theo nghiên cứu của Đại học Princeton được công bố trên Tạp chí PLOS Computational Biology, các loài gặm nhấm có thể là vật mang virus tương tự SARS, có nghĩa là đại dịch tàn khốc tiếp theo có thể bắt nguồn từ chuột.

Giáo sư Mona Singh cho biết: Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các loài gặm nhấm tổ tiên có thể đã nhiễm virus Corona nhiều lần. Do đó, chúng đã có kháng thể chống lại các virus này. Điều này làm tăng khả năng khiến một số loài gặm nhấm hiện đại có thể là "ổ chứa" virus Corona giống SARS không triệu chứng, bao gồm cả những loài có thể chưa được phát hiện. Các nhà khoa học nhấn mạnh vì virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19 có thể lây truyền từ động vật sang người, nên việc xác định động vật mang virus sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc ngăn chặn các đại dịch bùng phát trong tương lai.

Chuyên gia Mỹ cảnh báo còn quá sớm để bỏ quy định đeo khẩu trang

Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ khuyến cáo ngay cả những người đã tiêm đủ liều vaccine vẫn nên đeo khẩu trang khi ở trong các không gian kín ở nơi công cộng, tại những địa phương có tỷ lệ lây nhiễm cộng đồng ở mức “ổn định hoặc cao”. Hiện tại, gần 85% các hạt của Mỹ ở ngưỡng này, với ít nhất 50 ca nhiễm mới mỗi tuần trên 100 nghìn dân. 

Tờ New York Times đã tổng hợp ý kiến các chuyên gia, trong đó dẫn các bằng chứng khoa học cho thấy đeo khẩu trang vẫn là chiến lược hiệu quả trong ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 lây lan. Trong nghiên cứu do Tiến sĩ Stephen Luby, chuyên gia bệnh truyền nhiễm và dịch tễ học thuộc Đại học Stanford, cùng các cộng sự thực hiện tại hơn 600 ngôi làng ở Bangladesh, biện pháp khuyến khích đeo khẩu trang, trong đó có việc phát khẩu trang miễn phí và các chiến dịch kêu gọi cộng đồng, đã giúp tăng số người đeo khẩu trang và giảm số ca nhiễm COVID-19./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com