Taliban kêu gọi Mỹ ngừng đóng băng tài sản của Afghanistan

08:11, 18/11/2021

Ngày 17/11, quyền Bộ trưởng Ngoại giao trong chính phủ lâm thời tại Afghanistan, ông Amir Khan Muttaqi gửi thư cho Quốc hội Mỹ, kêu gọi Mỹ ngừng đóng băng tài sản của Afghanistan.

Nhiều người dân Afghanistan không có đủ lương thực khi mùa đông đến. (Ảnh Anadolu Agency)
Nhiều người dân Afghanistan không có đủ lương thực khi mùa đông đến. (Ảnh Anadolu Agency)

Washington hiện đóng băng gần 9,5 tỷ USD tài sản của Ngân hàng trung ương Afghanistan. Trong khi đó, Ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đã ngừng viện trợ cho quốc gia Tây Nam Á này.

Theo ông Muttaqi, Afghanistan đang đối mặt thách thức lớn về tài chính do bị Mỹ đóng băng tài sản. Chính quyền do Taliban kiểm soát lâm vào tình trạng khó khăn về tài chính khi không thể trả lương cho công chức trong nhiều tháng và thanh toán tiền hàng hóa nhập khẩu. Ông Muttaqi cảnh báo, tình hình kinh tế khó khăn tại Afghanistan nếu tiếp diễn có thể châm ngòi cho một cuộc di cư ồ ạt trong khu vực và trên thế giới, kéo theo những hệ lụy không mong muốn.

Ông Muttaqi khẳng định người Afghanistan hiểu mối quan ngại của cộng đồng quốc tế, song các bên cần có những bước đi tích cực để xây dựng lòng tin. Bức thư kêu gọi Mỹ mở cánh cửa cơ hội cho quan hệ hai nước trong tương lai, đồng thời giải phóng khối tài sản của Ngân hàng trung ương Afghanistan và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Nhiều quốc gia đã cam kết viện trợ hàng trăm triệu USD cho Aghanistan với điều kiện Taliban xây dựng một chính phủ đa thành phần, bảo đảm quyền của phụ nữ và cộng đồng thiểu số.

Liên hợp quốc từng nhiều lần cảnh báo Afghanistan đang đứng bên bờ vực của một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, với hơn 50% dân số đối mặt tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng, trong khi mùa đông đến có thể buộc hàng triệu người phải lựa chọn giữa việc di cư và chết đói.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com