Liên hợp quốc kêu gọi đoàn kết chống dịch

08:12, 31/12/2020

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Chủ tịch Ðại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) khóa 75 V.Bô-dơ-kia kêu gọi thế giới đoàn kết để chấm dứt đại dịch Covid-19. Trong thông điệp năm mới 2021, ông V.Bô-dơ-kia nhấn mạnh, thế giới sắp bước qua "thời kỳ đen tối" do Covid-19, những ngày tươi sáng hơn đang ở phía trước khi nhiều loại vắc-xin được phân phối để chống đại dịch.

★ Chính phủ Anh trở thành quốc gia đầu tiên chính thức cấp phép sử dụng vắc-xin ngừa Covid-19 do Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca và Ðại học Oxford phối hợp phát triển. Liên hiệp châu Âu (EU) quyết định mua bổ sung 100 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech. Theo Bộ Y tế Ðức, Ðức sẽ có đủ vắc-xin phòng Covid-19 để tiêm chủng cho người dân vào mùa hè tới nếu EU cấp phép sử dụng thêm một loại vắc-xin.

★ Ác-hen-ti-na trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Mỹ khởi động chiến dịch tiêm đại trà vắc-xin Sputnik V của Nga. Vê-nê-xu-ê-la thông báo đã ký hợp đồng mua vắc-xin Sputnik V để sớm triển khai chương trình tiêm chủng. Cơ quan quản lý y tế Bra-xin (Anvisa) cũng đã nhận được yêu cầu phê duyệt thử nghiệm giai đoạn ba đối với vắc-xin Sputnik V.

★ Tại châu Á, ngày 30-12, nữ y tá X.Lim trở thành người đầu tiên tại Xin-ga-po được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 do Pfizer/BioNTech sản xuất. Bộ Y tế In-đô-nê-xi-a cho biết, sẽ có đủ vắc-xin ngừa Covid-19 cho 181,5 triệu người trong năm 2021. Hiện chính phủ In-đô-nê-xi-a đã mua 125 triệu liều vắc-xin của Công ty Sinovac Biotech (Trung Quốc), 130 triệu liều của Novavax (Mỹ).

★ Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 30-12 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận hơn 82,4 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 1.799.337 người chết. Hơn 58,4 triệu người bệnh đã hồi phục.

★ Anh lần đầu ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 trong một ngày ở mức hơn 50.000 ca, đứng trước nguy cơ rơi vào "tâm bão" của làn sóng dịch mới tại châu Âu. Giới chuyên gia y tế khuyến cáo áp đặt các biện pháp hạn chế ở mức cao nhất ở khu vực Inh-lân. Chính phủ Ðức cân nhắc gia hạn các biện pháp hạn chế sau khi hết hiệu lực ngày 10-1-2021.

★ Mỹ la-tinh và Ca-ri-bê trở thành khu vực thứ hai sau châu Âu có số người chết do Covid-19 vượt mức 500.000. Một nửa trong số này ở Bra-xin và Mê-hi-cô. Giới chức y tế bang Cô-lô-ra-đô (Mỹ) xác nhận ca đầu tiên tại Mỹ nhiễm biến thể mới của Covid-19. Chi-lê cũng phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới là người nhập cảnh.

★ Tại châu Á, Ấn Ðộ cũng phát hiện thêm 20 ca mắc liên quan biến thể mới của Covid-19. Nhà chức trách Hàn Quốc nỗ lực khống chế một ổ dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại nhà tù, với 792 ca mắc. Bộ Y tế Thái-lan thông báo, tất cả những trường hợp nhập cảnh vào quốc gia này bắt buộc cách ly trong 14 ngày, dù đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

★ Trong hai ngày 29 và 30-12, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại châu Âu, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam phối hợp các cơ quan chức năng sở tại đưa gần 280 công dân Việt Nam từ Ðức, Séc, Ba Lan và Thụy Ðiển về nước. Hành khách trên chuyến bay bao gồm người dưới 18 tuổi, người cao tuổi, người ốm đau, học sinh, sinh viên đã kết thúc chương trình học và một số trường hợp đặc biệt khó khăn khác.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com