Nga và Trung Quốc cam kết thúc đẩy hợp tác

08:11, 26/11/2020

Ngày 24-11, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa và người đồng cấp Nga Dmitry Chernyshenko đã đồng chủ trì phiên họp lần thứ 24 của ủy ban về các cuộc họp thường kỳ giữa người đứng đầu Chính phủ Trung Quốc và Nga, được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hồ Xuân Hoa khẳng định Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga để thực hiện nghiêm túc những sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được, tiếp tục tăng cường hợp tác chống đại dịch COVID-19, nỗ lực ổn định và mở rộng hợp tác thương mại nhằm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tích cực về kim ngạch thương mại song phương trong năm nay. 

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng sẽ hợp tác với Nga để đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp, tiếp tục đi sâu hợp tác trong các dự án lớn chiến lược, đổi mới khoa học và công nghệ, thúc đẩy hợp tác Trung - Nga đạt được tiến bộ mới. 

Về phần mình, Phó Thủ tướng Chernyshenko nhấn mạnh Moskva coi nỗ lực phát triển quan hệ Nga - Trung là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại. Kể từ năm 2020, hợp tác song phương đã vượt qua thử thách từ đại dịch COVID-19 và đạt được bước phát triển mới. Nga sẵn sàng tăng cường hợp tác hơn nữa với Trung Quốc trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp và các lĩnh vực khác, tăng cường thêm các dự án chiến lược và thúc đẩy hợp tác cùng có lợi để đạt được nhiều kết quả hơn nữa.

Nỗ lực thu hẹp bất đồng về Brexit

Theo Roi-tơ và TTXVN, các nhà đàm phán của Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) đã nối lại các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại thời kỳ sau khi Anh rời EU, còn gọi là Brexit, nhằm thu hẹp những bất đồng cơ bản giữa hai bên. Các cuộc đàm phán này được nối lại bằng hình thức trực tuyến. Trưởng đoàn đàm phán của EU M.Bác-ni-ê thông báo, thời gian còn lại để đạt được thỏa thuận giữa hai bên là rất ít và hai bên đang nỗ lực hết sức để đạt được một thỏa thuận cuối cùng.

I-rắc: Bắt giữ “thủ lĩnh hành chính” của IS

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 24-11, lực lượng chống khủng bố của I-rắc cho biết đã bắt giữ A-bu Na-ba, đối tượng được xem là “thủ lĩnh hành chính” của tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi đối tượng này tới sân bay Bát-đa. A-bu Na-ba chịu trách nhiệm kêu gọi ủng hộ tài chính cho IS, cũng như tổ chức các cuộc họp và truyền đạt thông điệp giữa các phần tử thánh chiến. Dự kiến đối tượng sẽ bị xét xử theo luật chống khủng bố của I-rắc, trong đó hình phạt đối với hành vi “tham gia một tổ chức khủng bố” là tử hình./.

Theo baotintuc.vn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com