Nga phản đối gia hạn viện trợ nhân đạo qua biên giới ở Syria

07:07, 09/07/2020

Ngày 7-7, các nhà ngoại giao cho biết Nga đã phủ quyết một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), vốn được Đức và Bỉ đề xuất, về việc gia hạn hoạt động viện trợ nhân đạo qua biên giới ở Syria. Trước đó, dự thảo nghị quyết của Đức - Bỉ có nội dung gia hạn 1 năm việc cho phép hàng viện trợ vào Syria qua 2 trạm kiểm soát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, mà không lo ngại sự can thiệp từ Damascus. Tuy nhiên, trong quá trình thảo luận, Nga đã yêu cầu chỉ gia hạn hoạt động này 6 tháng và sử dụng một trong hai cửa khẩu biên giới.

Phát hàng cứu trợ cho người dân Syria ở Abu Duhur, tỉnh Idlib. Ảnh: AFP/TTXVN
Phát hàng cứu trợ cho người dân Syria ở Abu Duhur, tỉnh Idlib. Ảnh: AFP/TTXVN

Pháp công bố thành phần nội các mới

Tối 6-7, nội các mới của Thủ tướng Pháp Jean Castex gồm 31 thành viên đã được công bố với tám gương mặt mới. Một số vị trí quan trọng như Bộ trưởng Ngoại giao, Quân đội, Kinh tế, Y tế và Giáo dục không thay đổi.

Nội các mới gồm 16 bộ trưởng, 14 quốc vụ khanh (thứ trưởng), một người phát ngôn của chính phủ, trong đó có 17 nữ và 14 nam như chính phủ trước. Về sự cân bằng đảng phái, có nhiều gương mặt của cánh hữu dù đa số vẫn xuất phát từ xã hội dân sự. Nội các mới không có sự thay đổi hay điều chỉnh lớn như Tổng thống Emmanuel Macron từng đề cập. Việc bổ nhiệm thủ tướng cũng như lựa chọn nội các mới cho thấy Tổng thống Pháp muốn duy trì sự cân bằng của đại diện đảng phái, thành viên mới và cũ. Việc công bố nội các mới chỉ trong vòng ba ngày khẳng định quyết tâm của Tổng thống và Thủ tướng nhằm khẩn trương hành động trong công cuộc phục hồi kinh tế. Nhiều việc còn chưa xong do đại dịch Covid-19 và nền kinh tế Pháp đang trải qua giai đoạn suy thoái nghiêm trọng. Vì vậy, Chính phủ mới sẽ gặp rất nhiều thách thức, phải tập trung xử lý nhiều vấn đề như phục hồi kinh tế, việc làm, sinh thái./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com