Kinh tế Nga có thể suy giảm 6% trong năm 2020

08:07, 08/07/2020

Nền kinh tế Nga có thể suy giảm tới 6% trong năm nay và đây là mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2009, trước khi có thể bắt đầu giai đoạn phục hồi trong các năm 2021-2022. Thu nhập bình quân đầu người theo đó cũng sẽ giảm khoảng 3,6% trong năm nay. Đây là nhận định của Ngân hàng Thế giới (WB) vào ngày 6-7.

Theo các chuyên gia từ WB, kinh tế Nga đang chịu sức ép mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ đại dịch COVID-19. Đại dịch COVID-19 đã kìm hãm các hoạt động kinh doanh trên thế giới, dẫn đến giảm đáng kể nhu cầu về dầu, gây ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu từ mặt hàng xuất khẩu chính của quốc gia có nguồn thu lớn từ xuất khẩu dầu khí này. Báo cáo của WB cũng cho rằng, nền kinh tế thế giới có thể đối mặt cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai với tổng mức suy giảm lên tới 5,2%. Trong khi đó, “đội quân” thất nghiệp của Nga cũng đã tăng vọt thời gian qua, sau khi nước này buộc phải áp đặt các lệnh phong tỏa với thế giới suốt trong nhiều tháng qua, nhằm ngăn chặn “bước tiến” của virus SARS-CoV-2. Theo dự báo của WB, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga năm nay sẽ giảm mạnh nhất trong suốt hơn 11 năm qua. Đà suy giảm này chỉ tạm thời giảm bớt vào năm 2021, với mức tăng GDP dự kiến là 2,7% và 3,1% trong năm tiếp theo 2022.

Ấn Độ: Dấu hiệu giảm căng thẳng với Trung Quốc

Các nguồn tin truyền thông Ấn Độ cho biết, ngày 6-7, các binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu rút khỏi các vị trí căng thẳng ở khu vực biên giới chung. Đây được xem là những dấu hiệu đầu tiên giảm căng thẳng giữa lực lượng hai nước tại Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở La-đác thuộc vùng lãnh thổ tranh chấp. Theo tờ Hindustan Times, phía Trung Quốc dường như đưa quân lui về cách xa điểm đối đầu ở thung lũng Gan-oan. Động thái trên diễn ra sáu ngày sau cuộc đàm phán cấp Tư lệnh, trong đó hai bên nhất trí từng bước làm dịu tình hình./.

 Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com