Chính phủ Bulgaria vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

08:07, 23/07/2020

Chính phủ trung hữu của Bulgaria ngày 21-7 đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trước Quốc hội, được tiến hành theo kiến nghị của các nghị sĩ đảng Xã hội đối lập, sau khi phe đối lập cáo buộc chính phủ nước này không diệt trừ được nạn tham nhũng địa phương. Kiến nghị bất tín nhiệm đối với chính phủ liên minh lên cầm quyền năm 2017 chỉ được 102 nghị sĩ trong Quốc hội gồm 240 thành viên ủng hộ, thấp hơn mức đa số tối thiểu là 121 phiếu để được thông qua. Cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nêu trên diễn ra trong bối cảnh làn sóng biểu tình yêu cầu.

Thủ tướng Boyko Borisov từ chức đã bước sang ngày thứ 13. Trong nỗ lực xoa dịu làn sóng người biểu tình, Thủ tướng Borisov hồi tuần trước tuyên bố 3 bộ trưởng chủ chốt của nước này - Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Kinh tế và Bộ trưởng Nội vụ - đã sẵn sàng từ chức để mở đường cho một sự thay đổi. Tuy nhiên, ông đã hoãn cải tổ nội các cho tới sau khi Quốc hội Bulgaria hoàn tất cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, đồng thời cam kết về những thay đổi sâu rộng hơn nữa. Cho đến nay, Thủ tướng Borisov vẫn tuyên bố sẽ chỉ rời nhiệm sở sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 3-2021.

Nước Mỹ trước bài toán có hay không gia hạn hỗ trợ người thất nghiệp

Người lao động bị mất việc làm ở Mỹ đang đứng trước thời điểm quan trọng, khi chỉ còn hơn một tuần nữa những chính sách hỗ trợ bổ sung của chính phủ nước này nhằm ứng phó cuộc khủng hoảng mất việc làm do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ hết hiệu lực. Các khoản chi 600 USD mỗi tuần đã giúp giảm nhẹ những tác động đối với hàng triệu lao động Mỹ bị sa thải trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến mọi hoạt động kinh tế ở nước này bị đóng băng. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ chỉ phê chuẩn chính sách hỗ trợ này cho đến ngày 31-7 tới. 

Trong bối cảnh việc làm chưa được phục hồi ở nhiều khu vực của nước Mỹ, các nhà lập pháp đang cùng bàn thảo tại Washington về những việc cần làm tiếp theo. Tổng thống Donald Trump ủng hộ việc cắt giảm thuế thu nhập đối với người lao động, trong khi đảng Dân chủ lại muốn gia hạn các khoản hỗ trợ này. Các chương trình hỗ trợ mở rộng đối với người thất nghiệp tại Mỹ bao gồm gói giải cứu liên bang 2,2 tỷ USD theo Đạo luật CARES và các gói hỗ trợ hàng tuần của chính quyền các bang. Các khoản hỗ trợ này có thời hạn khác nhau, ví dụ tại bang Maryland là 6 tháng, trong khi tại Nevada và Georgia chỉ là 3 tháng. Ngoài ra, còn có sự chênh lệch lớn về số tiền hỗ trợ, ví dụ khoản tiền này ở bang Mississippi là 235 USD/tuần, trong khi tại bang Massachusetts là 823 USD/tuần.

Pháp tuyên bố không cấm Huawei đầu tư vào nước này

Pháp sẽ không cấm Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc đầu tư vào nước này. Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire vừa đưa ra trên đài phát thanh France Info. Bộ trưởng Le Maire khẳng định Pháp sẽ không cấm Huawei đầu tư mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (5G) tại nước này và Pháp sẽ bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia. Như vậy, sẽ “không có lệnh cấm toàn diện” đối với Huawei tại Pháp, song một số địa điểm nhạy cảm sẽ được bảo vệ. Ông cho biết đã tái khẳng định quan điểm trên của Pháp đối với Trung Quốc vào ngày 20-7. 

Hồi tuần trước, Chính phủ Anh cũng đã chỉ thị các nhà cung cấp viễn thông nước này không mua thiết bị mạng 5G từ Tập đoàn Huawei của Trung Quốc kể từ đầu năm tới. Chỉ thị cũng yêu cầu loại bỏ toàn bộ các thiết bị của Huawei vào năm 2027. Dự kiến, cũng trong ngày 21-7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ gặp Thủ tướng Anh Boris Johnson. Cuộc gặp trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ ngoại giao giữa London và Bắc Kinh trở nên căng thẳng liên quan tới việc Anh chỉ thị các nhà cung cấp viễn thông nước này không mua thiết bị mạng 5G từ Huawei, cũng như chính thức đình chỉ thỏa thuận dẫn độ với Hong Kong (Trung Quốc). Trong khi đó, Mỹ cũng vừa bổ sung 11 công ty Trung Quốc vào “danh sách đen về kinh tế”. Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã chỉ trích các động thái trên, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ tiến hành mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các doanh nghiệp nước này./.

PV



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com