Nga hoàn tất thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19

08:07, 21/07/2020

Trả lời phỏng vấn báo “Sao đỏ”, Giám đốc Viện nghiên cứu khoa học trung ương số 48 của Bộ Quốc phòng Nga, Viện sĩ thông tấn Viện hàn lâm khoa học Nga (RAN), Tiến sĩ khoa học sinh học, Đại tá Sergei Borisevich cho biết Nga đã hoàn tất thử nhiệm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trên các tình nguyện viên. Phóng viên TTXVN thường trú tại Moskva cho hay, trong ngày 20-7, nhóm tình nguyện viên thứ 2 và là nhóm cuối cùng gồm 20 người thử nghiệm vaccine của Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh học mang tên Gamaley, sẽ xuất viện. Tiến sĩ Borisevich cũng lưu ý hiện các nhà khoa học Nga vẫn còn lượng công việc phân tích khổng lồ. Họ sẽ tham gia lập các báo cáo cuối cùng, trình bày kết quả, cũng như chuẩn bị đăng ký nhà nước sản phẩm vaccine. Hiện ở các tình nguyện viên đã sản sinh kháng thể cần thiết đối với virus. Theo ông Borisevich, các thành phần vaccine là an toàn và được con người dung nạp tốt. Viện nghiên cứu khoa học trung ương số 48 đã đánh giá độ an toàn, sự miễn dịch và hiệu quả bảo vệ của vaccine. Các động vật lớn và nhỏ đã tham gia quá trình thử nghiệm tiền lâm sàng. Hôm 15-7, nhóm tình nguyện viên đầu tiên tham gia thử nghiệm vaccine đã xuất viện. Dự kiến, vaccine có thể được đưa ra thị trường vào giữa tháng 8.

Đa số người dân Thái Lan phản đối cho người nước ngoài nhập cảnh

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới đây do Đại học Suan Dusit Rajabhat của Thái Lan (Suan Dusit Poll) thực hiện cho thấy, đại đa số người Thái Lan (94,51%) phản đối việc cho phép nhập cảnh đối với người nước ngoài vì lo ngại bùng phát làn sóng dịch COVID-19 lần hai. Cuộc thăm dò trên

được thực hiện trực tuyến từ ngày 14 đến 18-7, với sự tham gia của 1.459 người từ khắp mọi vùng, miền, nhằm đánh giá phản ứng của người dân đối với trường hợp một binh sĩ người Ai Cập và một bé gái người Sudan có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh vào Thái Lan. Theo đó, 52,23% số người tham gia cuộc khảo sát cho rằng, họ rất lo lắng khi được hỏi họ cảm thấy thế nào khi biết thông tin trên, 39,68% tỏ ra khá lo lắng; 6,58% hơi lo lắng và chỉ 1,51% cho biết không lo lắng chút nào. Khi được được yêu cầu liệt kê “năm điều” khiến họ lo lắng nếu xảy ra đợt bùng phát COVID-19 thứ hai, 95,89% người dân trích dẫn về mức độ lan truyền của dịch bệnh; 94,45% số người cho rằng thất nghiệp; 92,05% cho rằng các hoạt động kinh doanh bị đóng cửa; 84,17% lo lắng về việc trẻ em đi học; và 84,17% lo ngại về các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Ngoài ra, 73,82% người dân cho rằng, Thái Lan có khả năng cao sẽ đóng cửa biên giới một lần nữa, trong khi 26,18% cho rằng điều này khó xảy ra.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com