Thúc đẩy tìm kiếm hòa bình cho Li-bi

07:06, 11/06/2020

Theo Roi-tơ, ngày 8-6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan và người đồng cấp Mỹ Đ.Trăm điện đàm nhất trí hợp tác chặt chẽ về vấn đề Li-bi. Hai nhà lãnh đạo khẳng định mong muốn đẩy mạnh phối hợp để thúc đẩy hòa bình, ổn định ở Li-bi. Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Chính phủ đoàn kết dân tộc Li-bi (GNA), được Liên hợp quốc (LHQ) công nhận. Theo đó, An-ca-ra trợ giúp các lực lượng hậu thuẫn GNA đối phó Quân đội quốc gia Li-bi (LNA) tự xưng của Tướng K.Háp-ta vốn ủng hộ chính quyền ở miền đông Li-bi.

Cùng ngày, Chính phủ Đức cho biết, Thủ tướng A.Méc-ken đã điện đàm với Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi thảo luận về tình hình Li-bi. Thủ tướng Đức nhấn mạnh, các cuộc đàm phán được LHQ thúc đẩy vẫn phải là mục tiêu chủ chốt của tiến trình hòa bình tại Li-bi.

Cuba - điểm sáng chống COVID-19

Trong khi đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành tại châu Mỹ, biến khu vực này thành điểm nóng của đại dịch COVID-19 trên thế giới hiện nay, Cuba đang nổi lên là điểm sáng giữa tâm bão đại dịch khu vực. Theo thống kê của Đại học John Hopkins của Mỹ, Cuba, đảo quốc với khoảng 11 triệu dân có tỷ lệ tử vong do COVID-19 chỉ ở mức 0,73 ca trên 100 nghìn dân, trong khi tỷ lệ này ở Brazil là 17,4. Có được kết quả tích cực hiện nay, như nhiều nước khác, Cuba đã nhanh chóng đóng cửa biên giới và các trường học ngay từ khi dịch bắt đầu bùng phát. Chính phủ Cuba cũng hối người dân thực hiện giãn cách xã hội, bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng, và cách ly một số lượng lớn những người có dấu hiệu nghi nhiễm.

Chuyên gia dịch tễ hàng đầu Duran cho hay, phát hiện sớm, nhập viện sớm và áp dụng các phương pháp điều trị thử nghiệm đã giúp giảm đáng kể số ca tử vong do COVID-19. Đáng chú ý, nhiều phương pháp điều trị COVID-19 được phát triển bởi ngành công nghệ sinh học trong nước. Bên cạnh đó, Chính phủ Cuba cũng áp dụng nhiều biện pháp xử lý nghiêm những người không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch như xử phạt hành chính hoặc thậm chí phạt tù. Đồng thời, nhà nước cũng sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng để đưa tin về các cá nhân vi phạm, hướng dẫn người dân cách phòng tránh COVID-19./.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com