LB Nga vào tốp 5 nước thuận lợi thoát khỏi khủng hoảng kinh tế

07:06, 11/06/2020

Cùng với Indonesia, Trung Quốc, Mexico và Australia, LB Nga đã lọt tốp 5 trong số 42 quốc gia có điều kiện thuận lợi nhất để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Một góc thành phố Moscow. (Ảnh: TASS)
Một góc thành phố Moscow. (Ảnh: TASS)

Tờ Izvestia (Tin tức, Nga), ngày 10-6 dẫn Báo cáo thường niên lần thứ 14 của Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP) có trụ sở tại Sydney, Australia, cho biết, bốn yếu tố quyết định tiền đồ một nền kinh tế, gồm: giá trị nợ công nhỏ, tỷ lệ thất nghiệp thấp, các loại phí và thuế thấp và ít phụ thuộc vào thương mại quốc tế. Cụ thể, theo báo cáo của IEP, giá trị nợ công của Nga nhỏ, nhờ vậy, Nhà nước có thể vay vốn, nhằm giảm nhẹ các thiệt hại kinh tế do dịch bệnh lần này gây ra. Đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp được ghi nhận khá thấp, giúp Nga có thể phân loại người lao động và chuẩn bị tốt hơn cho các động thái tiếp theo.

Tiếp đến, phải kể tới các kế hoạch tăng thuế hợp lý, với mục tiêu bù đắp thiếu hụt ngân sách do cắt giảm thuế trước đó, trong thời gian dịch bệnh hoành hành. Yếu tố cuối cùng giúp Nga có khả năng trụ lại trong thời điểm suy thoái kinh tế toàn cầu lần này là việc ít lệ thuộc thương mại quốc tế. Ngoài ra, chỉ số giá sản xuất PPI, phản ánh sự bình ổn trong nước cũng cho thấy tiềm năng thoát khỏi khủng hoảng kinh tế của Nga.

Theo chỉ số này, Nga đứng ở vị trí thứ 37, Trung Quốc vị trí 34, Indonesia vị trí 39, Mexico ở vị trí 35 và Australia vị trí thứ 13.

Theo đánh giá của người đứng đầu IEP, ông Steve Killelea, dự kiến phải năm năm sau khi các nước dỡ bỏ cách ly liên quan đại dịch Covid-19, nền kinh tế toàn cầu mới có thể hồi phục như thời điểm trước khi dịch bùng phát.

Ngoài ra, việc các quốc gia thoát khỏi khủng hoảng nhanh đến mức nào cũng sẽ được xác định qua đánh giá tổng thể nền kinh tế, kết hợp với chỉ số PPI. Báo cáo của IEP cho rằng, những nước kết hợp hai yếu tố này tốt nhất là Australia, Đức, Iceland, New Zealand, Na Uy, Thụy Sĩ, Estonia và Nhật Bản. Ở chiều ngược lại, tình hình yếu kém nhất thể hiện ở Brazil, Hungary, Hy Lạp, Italy, Latvia, Ba Lan, Slovakia và Nam Phi.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com