Ngoại trưởng Mỹ: Hong Kong không còn là khu tự trị

07:05, 29/05/2020

Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 27-5 cho biết Mỹ sẽ không tiếp tục coi Hong Kong là khu tự trị. Động thái này là sự leo thang phản ứng của Mỹ sau khi Trung Quốc thông báo áp đặt dự luật an ninh mới đối với Hong Kong.

Theo đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong do Quốc hội Mỹ ban hành năm 2019, chính quyền Mỹ mỗi năm phải xác nhận đặc khu hành chính này duy trì mức độ tự chủ đủ để tiếp tục được hưởng quy chế ưu đãi thương mại của Mỹ.

Một số nguồn tin cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc đình chỉ các mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với Hong Kong. Hãng tin Bloomberg ngày 27-5 đưa tin Bộ Tài chính Mỹ có thể áp đặt các biện pháp kiểm soát đối với mọi giao dịch, đồng thời đóng băng tài sản của các quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc nếu luật an ninh quốc gia đối với Hồng Công được thực thi. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Bộ Tài chính Mỹ đã từ chối bình luận về thông tin trên.

Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Nga tuyên bố “không bị kích động” vì ý định của Mỹ rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở và sẽ thận trọng cân nhắc các bước đi tiếp theo. Phát biểu với báo giới sau hội nghị trực tuyến cấp bộ trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO), Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp khẳng định, Mát-xcơ-va duy trì cách tiếp cận cân bằng trong đánh giá tình hình hiện nay, dựa trên lợi ích quốc gia của Nga và các đồng minh. Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về Hiệp ước, song phải dựa trên sự bình đẳng, những lợi ích và mối quan ngại chung.

Ấn Độ ứng phó căng thẳng biên giới

Thủ tướng Ấn Độ N.Mô-đi đã triệu tập họp tướng lĩnh quân đội để thảo luận đối phó các thách thức an ninh từ bên ngoài. Giới chức quân sự cấp cao khẳng định, cuộc họp tập trung thảo luận về cải cách các lực lượng vũ trang và tăng cường năng lực của quân đội Ấn Độ. Trong bối cảnh căng thẳng biên giới với Trung Quốc leo thang, tại cuộc họp, Thủ tướng Mô-đi đã được báo cáo về các vụ đụng độ tại khu vực ranh giới tranh chấp với Trung Quốc./.

PV

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com