Nhiều bộ trưởng Anh tán thành Brexit đúng thời hạn

07:10, 01/10/2019

Roi-tơ và TTXVN ngày 30-9 đưa tin, tại hội nghị hằng năm của đảng Bảo thủ Anh cầm quyền, nhiều bộ trưởng đã ủng hộ quyết tâm của Thủ tướng Anh B.Giôn-xơn về việc chấm dứt tư cách thành viên của nước Anh trong Liên hiệp châu Âu (EU) vào ngày 31-10.

Bộ trưởng M.Gâu-vơ (ngoài cùng bên phải) tại đại hội hằng năm của đảng Bảo thủ Anh cầm quyền. Ảnh: GETTY
Bộ trưởng M.Gâu-vơ (ngoài cùng bên phải) tại đại hội hằng năm của đảng Bảo thủ Anh cầm quyền. Ảnh: GETTY

Quốc vụ khanh Vương quốc Anh về Brexit X.Bác-clây, Chủ tịch Hạ viện G.Mốc, Bộ trưởng phụ trách điều phối kế hoạch Brexit không thỏa thuận M.Gâu-vơ đều cảnh báo về tác động đối với đời sống chính trị nếu không tôn trọng ý kiến của 17,4 triệu người dân đã bỏ phiếu yêu cầu đưa nước Anh rời khỏi EU. Thủ tướng Giôn-xơn khẳng định sẽ không từ chức để tránh phải tuyên bố trì hoãn Brexit.

* Trong khi đó, lãnh đạo đảng Hợp nhất dân chủ Bắc Ai-len (DUP), bà A. Phô-xtơ đã bày tỏ ủng hộ Thủ tướng Giôn-xơn, song nhấn mạnh sẽ không chấp nhận rời EU với những điều kiện khác với phần còn lại của Vương quốc Anh. Bà hy vọng rằng, Thủ tướng Giôn-xơn có thể thương lượng được một thỏa thuận mới với EU, điều mà bà tin là sẽ bảo vệ hoạt động thương mại của Bắc Ai-len, đặc biệt là nông sản.

* Phát biểu trên kênh truyền hình ITV ngày 30-9, Bộ trưởng Tài chính Anh X.Gia-vít tuyên bố Anh sẽ rời EU vào ngày 31-10, dù có thỏa thuận hay không. Ông nhấn mạnh việc Anh rời EU mà không có thỏa thuận dù không phải là một kịch bản hoàn hảo nhưng “thích hợp”. Bộ trưởng Thương mại Anh L.Chát-xơ cũng bày tỏ tin tưởng rằng quốc hội sẽ thông qua một thỏa thuận Brexit.

* Trong khi ngày càng nhiều Bộ trưởng trong Chính phủ Anh ủng hộ Anh rời EU đúng hạn, ngày 30-9, những người ủng hộ Anh ở lại EU đã họp tại trụ sở lãnh đạo Công đảng đối lập G.Cô-bin để thảo luận những sửa đổi luật buộc Thủ tướng phải đề nghị gia hạn Brexit. Hiện, tranh cãi về thời hạn Brexit đang gây chia rẽ trên chính trường Anh và khúc mắc liên quan đến điều khoản “chốt chặn” về biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ai-len và CH Ai-len vẫn chưa được giải quyết.

* Về phía EU, ngày 29-9, Bộ trưởng Ngoại giao Đức H.Ma-át không loại trừ khả năng Brexit sẽ tiếp tục phải hoãn. Bộ trưởng Ngoại giao Đức nhấn mạnh, tình trạng không chắc chắn về Brexit đang tác động tiêu cực đến nền kinh tế và hoạt động của EU.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com