Sở dĩ gọi là có giới hạn bởi mục đích của thỏa thuận mới đạt được này là nhằm giảm thuế đối với các mặt hàng nông sản giữa Mỹ và Nhật Bản. Ngày 26-9, Reuters cho biết, theo thỏa thuận, Nhật Bản sẽ giảm thuế nhập khẩu đối với 7 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ, trong đó có lúa mì, lúa mạch, thịt bò và thịt lợn. Đổi lại, Mỹ giảm thuế nhập khẩu đối với 40 triệu USD hàng nông sản của Nhật Bản và nới lỏng hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế đối với thịt bò của nước này.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bắt tay nhau sau khi ký thỏa thuận. Ảnh: Getty Images.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bắt tay nhau sau khi ký thỏa thuận. Ảnh: Getty Images.

Hai bên đã đạt được đồng thuận về thỏa thuận thương mại khung hồi tháng 8 vừa qua, trong đó Tokyo nhất trí giảm thuế cho các mặt hàng nông sản của Mỹ như thịt bò và thịt lợn xuống bằng mức thuế quy định trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng thời yêu cầu Washington dỡ bỏ thuế đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản. Bên cạnh đó, Tokyo cũng muốn Washington nhất trí không tái áp thuế đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản vì lý do an ninh hoặc áp đặt hạn ngạch đối với ô tô nhập khẩu từ nước này.

Sau khi ký kết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đều bày tỏ hoan nghênh thỏa thuận đạt được sau một năm đàm phán. Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo khẳng định các khoản đầu tư của nước này sẽ gia tăng và cả hai nền kinh tế sẽ phát triển khi thỏa thuận có hiệu lực. Các quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản cũng đánh giá thỏa thuận thương mại mới sẽ đóng góp cho sự phát triển ổn định của thương mại giữa hai nước. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố thỏa thuận trên là “một thắng lợi lớn” đối với  nông dân Mỹ, song cho biết hai nước sẽ tiếp tục đàm phán để đạt được một thỏa thuận toàn diện. “Đây là giai đoạn đầu tiên của một thỏa thuận thương mại mới tuyệt vời giữa hai nước. Hai nước đã đạt một bước tiến lớn hướng đến một thỏa thuận thương mại mới toàn diện. Trong tương lai khá gần, chúng ta sẽ có thêm nhiều thỏa thuận nữa”, AFP dẫn lời ông chủ Nhà Trắng.

Theo giới phân tích, thỏa thuận trên là một thắng lợi dành cho ông Donald Trump, người đã và đang tìm cách giảm thâm hụt thương mại của Mỹ và dựa vào các thỏa thuận song phương nhằm phô trương điều mà chính quyền của ông gọi là thương mại “công bằng và có đi có lại”. Mặc dù Thủ tướng Abe Shinzo tuyên bố đây là thỏa thuận “đôi bên cùng có lợi”, song Tokyo được cho là đã đưa ra nhiều nhượng bộ hơn so với Washington trong bối cảnh Mỹ đe dọa tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô sản xuất tại Nhật Bản. Tuy thỏa thuận không đề cập tới lĩnh vực ô tô, nhưng Kyodo News dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết, Tổng thống Donald Trump đã bảo đảm với Thủ tướng Abe Shinzo rằng Mỹ sẽ không áp thuế bổ sung đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản. Thông báo của Chính phủ Nhật Bản cho biết, các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ hướng tới việc dỡ bỏ mức thuế 2,5% mà Mỹ đang áp dụng đối với ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản. Theo Reuters, Nhật Bản hiện xuất khẩu khoảng 1,7 triệu ô tô/ năm sang Mỹ, chiếm khoảng 10% doanh số bán ô tô tại thị trường này. Ngành ô tô chiếm tới 75% thặng dư thương mại giữa Nhật Bản với Mỹ và nếu bị áp thuế, nền kinh tế Nhật Bản, vốn phụ thuộc vào lĩnh vực này, sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Theo Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, thỏa thuận thương mại mới đạt được dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-1-2020 sau khi hai bên hoàn tất các thủ tục trong nước. Ông Robert Lighthizer cho biết, hai nước sẽ giải quyết vấn đề ô tô trong vòng đàm phán sau, dự kiến diễn ra vào tháng 4-2020. Đại diện thương mại Mỹ nhấn mạnh, Washington không có ý định áp thuế bổ sung đối với các ô tô nhập khẩu, song kết quả nghiên cứu của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy ô tô nhập khẩu “đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ”.

Theo qdnd.vn