Iran - Nga giao dịch bằng tiền tệ quốc gia, từ bỏ đồng USD

07:09, 27/09/2019

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran (CBI) ông Abdolnaser Hemmati ngày 25-9 cho biết Iran và Nga đã sử dụng đồng tiền quốc gia trong hoạt động thương mại song phương, thay thế đồng USD vì cả hai nước đều đang phải hứng chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Không chỉ giao dịch với Nga, Tehran cũng sẽ sử dụng đồng euro trong hoạt động thương mại song phương với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng tiền 20.000 rial của Iran. Ảnh: AFP
Đồng tiền 20.000 rial của Iran. Ảnh: AFP

Động thái này được đưa ra nhằm đáp trả vụ tấn công vào các cơ sở lọc dầu của Công ty Aramco tại Saudi Arabia. Vụ tấn công bằng drone và tên lửa đã gây ra các vụ cháy lớn và làm gián đoạn một phần sản lượng dầu của Saudi Arabia, từ đó kéo theo ảnh hưởng đến giá dầu toàn cầu. 

Bên cạnh hoạt động giao dịch với Iran, đầu năm nay, Nga cũng đã ký một thỏa thuận liên chính phủ với Trung Quốc để chuyển sang đồng tiền quốc gia trong các lần thanh toán giữa hai nước.

Động đất mạnh 6,5 độ richter rung chuyển miền Đông Indonesia

Sáng 26-9, một trận động đất mạnh 6,5 độ richter đã làm rung chuyển khu vực phía Đông Indonesia. Theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ, trận động đất xảy ra lúc 8h46 (giờ địa phương). Tâm chấn cách khu vực Ambon, tỉnh Maluku khoảng 37km về phía Đông Bắc, ở độ sâu 29km.

Hiện chưa có báo cáo chi tiết về tình hình thương vong và thiệt hại và không có cảnh báo sóng thần nào được ban bố. Hình ảnh được người dân chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, một số ngôi nhà ở Maluku đã bị hư hại sau trận động đất mạnh./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com