Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc triển khai toàn diện thỏa thuận Idlib tại Syria

07:09, 04/09/2019

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin ngày 2-9 kêu gọi đảm bảo triển khai toàn diện thỏa thuận Idlib “ngay lập tức”. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi lực lượng Chính phủ Syria đơn phương ngừng bắn tại khu vực giảm căng thẳng ở Idlib.

Phát biểu tại một hội nghị được tổ chức ở tỉnh Konya, miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ, ông Kalin cho rằng lực lượng Chính phủ Syria cần chấm dứt ngay các cuộc tấn công ở Idlib. Theo ông, thỏa thuận Idlib cần phải được triển khai ngay lập tức, đồng thời cảnh báo về một làn sóng khủng hoảng nhân đạo mới trong tương lai nếu không đạt được một giải pháp chính trị.

Binh sỹ Syria tại thị trấn Khan Shaykhun, tỉnh Idlib ngày 24/8/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)
Binh sỹ Syria tại thị trấn Khan Shaykhun, tỉnh Idlib ngày 24/8/2019. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 30-8, Nga thông báo các lực lượng Chính phủ Syria sẽ đơn phương ngừng bắn tại tỉnh Idlib từ 6h ngày 31-8 và sẽ giám sát lệnh ngừng bắn mới này. Tuyên bố của Trung tâm Hòa giải Syria của Nga cho biết lệnh ngừng bắn tại khu vực giảm căng thẳng ở Idlib là nhằm “ổn định tình hình” tại đây và kêu gọi các tay súng chống Chính phủ từ bỏ các hành động khiêu khích vũ trang, cùng tham gia vào tiến trình hòa bình tại đây.

Thông báo trên được đưa ra sau khi các lực lượng Chính phủ Syria được Nga ủng hộ hồi đầu tháng này đã tiến hành chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân tại Syria. Với dân số khoảng 3 triệu người, tỉnh này cũng có vị trí quan trọng chiến lược vì có chung một khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo kế hoạch, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran sẽ tổ chức hội nghị ba bên vào ngày 16-9 để thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria.

Iran - Pháp thu hẹp khoảng cách trong quan điểm về thỏa thuận hạt nhân

Giới chức Iran vừa khẳng định, quan điểm của nước này và Pháp đã trở nên gần gũi hơn trong vấn đề thỏa thuận hạt nhân Iran. Sự thu hẹp này có được chủ yếu sau các cuộc điện đàm gần đây giữa Tổng thống Iran Hassan Rouhani và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron. Trong bài phát biểu trên truyền hình Nhà nước ngày 2-9, người phát ngôn của Chính phủ Iran Ali Rabiei cũng thông báo thêm rằng các cuộc thảo luận mang tính kỹ thuật đang được xúc tiến nhằm thực thi các cam kết của châu Âu trong thỏa thuận hạt nhân lịch sử đã được ký giữa Iran và P5+1.

Kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi năm ngoái, các cường quốc châu Âu tham gia thỏa thuận đã cố gắng thuyết phục Iran tiếp tục tuân thủ thỏa thuận thông qua việc cam kết sẽ bảo vệ lợi ích kinh tế của quốc gia Hồi giáo này khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, kể từ khi Mỹ rút lui, các nước châu Âu chưa có biện pháp cụ thể để triển khai các cam kết của mình, nhằm duy trì mối quan hệ kinh tế với Iran. Nhà ngoại giao hàng đầu của Iran hôm 1-9 tiếp tục cảnh báo, nếu các nước châu Âu tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015 không thể hành động hóa các cam kết của mình trước ngày 5-9, thì Iran sẽ có bước tiếp theo giảm các cam kết của nước này trong thỏa thuận hạt nhân, tương tự như hai biện pháp trước đó./.

Theo TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com